สลด! เจ้าของคอกหอยแครงหัวใจวายเฉียบพลัน ขณะขับเรือไล่กลุ่มประมงพื้นบ้านกว่า 100 ลำ ลุยเก็บหอยที่เลี้ยงไว้

977
views

สลด! เจ้าของคอกหอยแครงหัวใจวายเฉียบพลัน ขณะขับเรือออกมาห้ามประมงพื้นบ้านกว่า 100 ลำ ลุยเก็บหอยที่เลี้ยงไว้

สุราษฎร์ธานี – ศรชล.นำพนักงานสอบสวน พิสูจน์หลักฐาน 8 เก็บหลักฐานประกอบสำนวนเอาผิดผู้บุกรุกทะเลอ่าวบ้านดอน สลด!เจ้าของคอกหอยเป็นลมเสียชีวิตขณะขับเรือออกไปห้ามประมงพื้นบ้านกว่า 100 ลำ ลุยเก็บหอยที่เลี้ยงไว้

ความคืบหน้ากรณีพิพาทบุกรุกที่สาธารณะอ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี จับจองเลี้ยงหอยแครง ปลูกสร้างบ้านหรูและขนำเฝ้าคอกหอย หลังจากที่ศูนย์รักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลหรือ ศรชล.ตั้งกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยและแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่สาธารณะอ่าวบ้านดอน ณ วัดชลธาร ต.บางไทร อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี เกือบ 1 สัปดาห์แล้ว

วันนี้ (26 มิ.ย. ) ตัวแทนชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี มาร้องทุกข์กับ ศรชล.ให้ดูแลความปลอดภัยระหว่างที่เก็บหาหอยแครงในทะเล ขณะเดียวกันมีตัวแทนผู้ประกอบการเลี้ยงหอยแครงร้องทุกข์ว่ามีชาวบ้านไปขโมยหอยแครงที่เลี้ยงไว้ในคอกหอย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ ศรชล.ได้อธิบายทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายตามกระบวนของกฏหมาย

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย ศรชล.ส่วนกลาง พร้อมชุดหน่วยปฏิบัติการลำน้ำและจุดจู่โจมพิเศษ กองทัพเรือ ได้พาพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 8 ไปเก็บพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ โดยมีเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดสุราษฎร์ธานีและเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสุราษฎร์ธานีเป็นผู้นำชี้เป้าหมาย หลักฐานที่เก็บมีทั้งเส้นผม เส้นขน ตัวอย่างดีเอ็นเอ. ที่ขนำเฝ้าคอกหอย 2 แห่ง ซึ่งเป็นจุดที่ยึดอาวุธปืนไว้ได้เมื่อปลายเดือน พ.ค. และต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมวัดขนาดความสูง ความกว้างของขนำ ใช้ประกอบสำนวนคดีตามที่มีการแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนไว้ ซึ่งขนำแรกมีป้ายติดหน้าขนำว่า”ห้ามเข้าเด็ดขาด” โดยก่อนเข้าเก็บหลักฐานทางชุดหน่วยทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือหน่วยซิลเป็นหน่วยหนึ่งในหน่วยปฏิบัติการสงครามพิเศษทางเรือ กองทัพเรือไทย ได้เข้าเคลียร์พื้นที่ก่อนเพื่อความปลอดภัยของทุกคน

ด้าน นายเกียรติศักดิ์ เกษมพันธ์กุล ประมงจังหวัดสุราษฎร์ธานี ยืนยันได้มอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่เข้าร้องทุกข์แจ้งความเอาผิดต่อผู้กระทำความผิด พ.ร.บ.ประมง ตามมาตรา 26,63,77และมาตรา 79 กว่า 40 หลังเช่นเดียวกันแล้ว.ด้านฝ่ายกฏหมาย ศรชล.ส่วนกลางยัน นอกจากมีระบุความผิดตาม พ.ร.บ.กรมเจ้าท่า พรบ.กรมประมง และทาง ศรชล.ได้แจ้งข้อหาความผิดเพิ่มเติม ตาม พ.ร.บ.กรมที่ดินและ พ.ร.บ.อื่นๆอีกด้วย

ในขณะที่ช่วงสายของวันนี้ กลุ่มชาวประมงพื้นกว่า 100 ลำ ได้อ้างสิทธิเข้าไปจับหอยในพื้นที่ทะเลบริเวณบ้านคลองราง ต.ลีเล็ด อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ตามการประกาศจังหวัดที่ให้ชาวบ้านสามารถจับสัตว์น้ำได้ในพื้นที่สาธารณประโยชน์อ่าวบ้านดอน แต่ได้มีนายสุรัจ คชรัตน์ อายุ 61 ปี 395 ม.4 อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี ได้อ้างเป็นเจ้าของคอกหอยในบริเวณดังกล่าว ได้ขับเรือออกมาห้ามปราม พร้อมอ้างว่าบริเวณที่ชาวบ้านลงจับหอยแครงเป็นหอยของตนที่ซื้อมาปล่อยเลี้ยงไว้ แต่ชาวบ้านไม่มีใครสนใจ ทำให้ นายสุรัจ เกิดอาการวูบและล้มลงเสียชีวิตอยู่ในเรือ แพทย์ระบุว่าเหตุจากหัวใจวายเฉียบพลัน

เนื้อหาต้นฉบับ