คลิปผู้ต้องหาคดียาพ่นพิษ ย้ายด่วน ด.ต.ชุดสืบบงการค้ายา หลังพ่อค้ายาบ้าสารภาพ “รับจากตำรวจถุงละหมื่น”

2063
views

นครศรีธรรมราช “ผู้การฯ เมืองคอน” สั่งย้ายด่วน “ดาบตำรวจคนดัง” ปมถูกแฉมีเอี่ยวบงการค้ายาเสพติด

คลิปคำสารภาพของผู้ต้องหาคดียาเสพติดที่นครศรีธรรมราช พ่นพิษ หลังระบุรับยาบ้ามาจากดาบตำรวจชุดสืบสวน สภ.เฉลิมพระเกียรติ ในราคาถุงละ 1 หมื่น สิ้นเดือนเก็บอีก 3 หมื่น ล่าสุดผู้การฯ สั่งย้ายแล้ว ด้านปลัด หน.ชุดจับกุม เผยไม่รู้คลิปหลุดออกไปได้อย่างไร

วันที่ 24 มิ.ย.2563 กรณีมีการแชร์และเผยแพร่คลิป คำรับสารภาพของผู้ต้องหาชื่อ นายปิยะพงษ์ อินทร์ศวร ที่ถูกจับกุมในคดีมียาเสพติดไว้ในครอบครอง เป็นยาบ้า 56 เม็ด ในท้องที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช

ผู้ต้องหาได้ระบุในคลิปว่า รับยาบ้ามาจากข้าราชการตำรวจยศดาบตำรวจ เป็น ผบ.หมู่งานสืบสวน สภ.เฉลิมพระเกียรติ รับยามาขายในราคาถุงละ 1 หมื่นบาท และยังต้องจ่ายส่วยให้ดาบตำรวจคนดังกล่าว เดือนละ 3 หมื่นบาท โดยคลิปมีการแชร์เผยแพร่ในโลกโซเชียลฯ เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 63 เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง

ปรากฏว่า ในช่วงสายวันนี้ พล.ต.ต.สนธิชัย อาวัฒนกุลเทพ ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช ได้มีคำสั่งให้ ดาบตำรวจศตวิทย์ ทองรักษ์จันทร์ อายุ 50 ปี ผบ.หมู่งานสืบสวน สภ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช ไปช่วยราชการที่ ศปก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.สนธิชัย ได้มีคำสั่งให้ พ.ต.อ.รังสรรค์ สุขเกื้อ ผกก.กก. สส.ภ.จว.นครศรีธรรมราช ขออนุมัติศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ออกหมายค้นบ้านพักของผู้เกี่ยวข้องในเหตุการณ์นี้ รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ ตามที่เจ้าหน้าที่ได้ข้อมูลมาว่า จะเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดในกลุ่มของนายปิยะพงษ์ที่ถูกจับกุม ซึ่งผลการตรวจค้นยังไม่เป็นที่เปิดเผย

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ว่าการอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อติดตามเรื่องนี้ ซึ่ง นายสันติ บุญรอด นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ เผยว่า เหตุการณ์ในคลิปที่มีการเผยแพร่ เป็นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ซึ่งตนได้สั่งการมอบหมายให้ นายอาษา ศรีอนันต์ ปลัดอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ร่วมกับ นายกวีวัฒน์ หยูทอง ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ทำการกวาดล้างปราบปรามยาเสพติด ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้

ขณะที่ นายอาษา ศรีอนันต์ ปลัดอำเภอเฉลิมพระเกียรติ หัวหน้าชุดจับกุมในคดีนี้กล่าวว่า เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 17 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ตนในฐานะเจ้าพนักงานป.ป.ส.หมายเลข 580242 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้ทำการจับกุม นายปิยะพงษ์ อินทร์ศวร อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 480 หมู่ 3 ต.สวนหลวง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช โดยจับกุมได้พร้อมของกลางยาบ้า 56 เม็ด ในท้องที่หมู่ 6 ต.สวนหลวง อ.เฉลิมพระเกียรติ

จากนั้นได้ควบคุมตัวมาสอบสวนเพื่อขยายผลที่อำเภอ โดยทำการถ่ายวิดีโอคำรับสารภาพของผู้ต้องหาไว้ เพื่อเป็นหลักฐานทางคดี ก่อนนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่ง ร.ต.อ.บุญเจือ แสงสวัสดิ์ รองสว.(สอบสวน) สภ.เฉลิมพระเกียรติ และ พ.ต.ท.พีระพงศ์ ยอดสุรางค์ รองผกก.(สอบสวน) สภ.เฉลิมพระเกียรติ เพื่อดำเนินคดี แต่ไม่คาดคิดว่า วิดีโอหรือคลิปที่ชุดจับกุมถ่ายไว้ จะหลุดออกไปภายนอก

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ สภ.เฉลิมพระเกียรติ พบ พ.ต.ท.มนต์ชิต เพ็งแก้ว รองผกก.สส.สภ.เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง กล่าวว่า เรื่องนี้ทางจังหวัดได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยคณะกรรมการมีทั้งฝ่ายปกครองและตำรวจ ซึ่งจะได้เร่งตรวจสอบว่า ดาบตำรวจที่ถูกผู้ต้องหาซัดทอด เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดจริงหรือไม่

“หากมีพยานหลักฐานก็จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายโดยไม่มีข้อละเว้น ซึ่งทาง พ.ต.อ.ดุษฏี หิรัญรัตน์ ผกก.สภ.เฉลิมพระเกียรติ ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายของสภ.เฉลิมพระเกียรติ ให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อสร้างความกระจ่างและดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา เป็นธรรมกับทุกฝ่าย”

เนื้อหาต้นฉบับ