คลอดแล้ว มาตรการกระตุ้น “ไทยเที่ยวไทย” วิธีลงทะเบียนโครงการ “เที่ยวปันสุข” แบบละเอียด

936
views
ไทยเที่ยวไทย

มาตรการกระตุ้น “ไทยเที่ยวไทย” คลอดแล้วอย่างเป็นทางการ สำหรับโครงการ “เที่ยวปันสุข” เมื่อล่าสุด ครม.ได้เห็นชอบในหลักการมาตรการกระตุ้น “ไทยเที่ยวไทย” เรียบร้อยแล้ว ใน 3 แพ็คเกจ ได้แก่ 1. แพ็คเกจ “กำลังใจ” 2. แพ็คเกจ “เราไปเที่ยวกัน” 3. แพ็คเกจ “เที่ยวปันสุข” ที่รัฐบาลสนับสนุนงบ 22,400 ล้านบาท ภายใต้โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ภายใต้กรอบเงินกู้ 4 แสน กระตุ้นการท่องเที่ยว ในช่วง 4 เดือนนี้ (ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-31 ต.ค.2563)

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ถึงรูปแบบใน 3 แพ็คเกจกระตุ้นการท่องเทียวไทยในช่วง 4 เดือนดังกล่าว โดยมีรายละเอียดในการลงทะเบียนและการจองแต่ละแพ็คเกจ ไว้ดังต่อไปนี้

แพ็คเกจ “กำลังใจ” เพื่อตอบแทนบุคลากรแนวหน้าในการรับมือโควิด-19 โดยให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) รวม 1.2 ล้านคน เที่ยวฟรีผ่านบริษัทนำเที่ยว 13,000 ราย

โดยแจ้งความจำนงค์ ลงทะเบียนรับสิทธิ์ 1 คน 1 สิทธิ ในการท่องเที่ยวและศึกษาดูงานต่างจังหวัดฟรี ซึ่งบริษัทนำเที่ยวในแต่ละจังหวัด จะออกแบบแพ็คเกจนำเที่ยว 2 วัน 1 คืน ไม่เกิน 2,000 บาท ซึ่งอสม.และเจ้าหน้าที่รพ.สต. จำนวน 1.2 ล้านคน สามารถลงทะเบียนเข้าจองได้ผ่านแพลตฟอร์มธนาคารกรุงไทย ซึ่งโครงการนี้รัฐใช้งบ 2,400 ล้านบาท คาดว่าจะเกิดรายได้หมุนเวียนอย่างน้อย 6,500 ล้านบาท

แพ็คเกจ “เราไปเที่ยวกัน” โดยโรงแรมจะจะเสนอขาย อี-เวาเชอร์ ห้องพัก ในราคาที่ไม่สูงกว่าราคาที่เสนอขายผ่านเว็บจองที่พักออนไลน์ทราเวล เอเย่นต์ (OTA) ซึ่งจะห้องพักทั้งหมด 5 ล้านคืน (รูมไนท์) ที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป ลงทะเบียนรับสิทธิ์ผ่านแพลตฟอร์มธนาคารกรุงไทย จองห้องพักออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ (ชื่อเว็บไซต์ที่จะเปิดให้จองอยู่ระหว่างการตกลงกับธนาคารกรุงไทยอยู่)

โดยนักท่องเที่ยวจ่ายที่พัก 60% ส่วนรัฐบาลสนับสนุนจ่ายค่าห้องพักให้ 40% แต่ไม่เกิน 3,000 บาท/ห้อง/คืน (จ่ายให้โรงแรมเมื่อนักท่องเที่ยวเช็คเอ้าท์) นักท่องเที่ยวรับสิทธิ 1 คน 1 สิทธิ์สูงสุดไม่เกิน 5 คืน ชำระเงินด้วยบัตรเครดิต QR Code พร้อมพ์เมื่อจองที่พักนอกจากนี้นักท่องเที่ยวที่ลงทะเบียนจองที่พัก จะได้ อี-วอลเชอร์ ผ่านแอพฯเป๋าตัง จำนวน 600 บาทต่อคืน(สูงสุดไม่เกิน 5 คืน) เพื่อนำไปใช้เป็นค่าอาหาร ค่าใช้บริการในแหล่งท่องเที่ยว (นักท่องเที่ยวจ่าย 60% ของค่าใช้จ่ายจริง)

โดยใช้ตั้งแต่วันที่เช็คอิน ถึงวันที่เช็คเอ้าท์ (23.59น.) โดยโครงการนี้รัฐสนับสนุนงบประมาณ 18,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะมีที่พัก,โรงแรม,โฮมสเตย์ ได้ประโยชน์จำนวน 24,700 แห่ง ร้านอาหารได้รับประโยชน์ 36,755 ร้าน

แพ็คเกจ “เที่ยวปันสุข” เพื่อช่วยเหลือสายการบินต้นทุนต่ำ โดยทุกสายการบินในไทย จะนำตั๋ว 2 ล้านใบ มาเสนอขายในราคาพิเศษ โดยนักท่องเที่ยวต้องลงทะเบียนจองที่พักในโครงการ “เราไปเที่ยวกัน” จึงจะได้รับสิทธิ์ลงทะเบียนจองบัตรโดยสารเครื่องบินไป-กลับ

ที่เบื้องต้นสายการบินเสนอราคาค่าตั๋วเครื่องบินอยู่ที่ราว 2,500 บาท(ไป-กลับ) ซึ่งนักท่องเที่ยวจะต้องลงทะเบียนผ่านแพลตฟอร์มธนาคารกรุงไทย เพื่อรับโปรโมชั่น โค้ด เพื่อรับสิทธิ์ที่รัฐจะสนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบิน 40% ไม่เกิน 1,000 บาท 1 คน 1 สิทธิทั้งนี้โครงการนี้รัฐสนับสนุนงบประมาณ 2,000 ล้านบาท คาดว่าจะกระตุ้นให้เกิดการเดินทาง 2 ล้านคน-ครั้งในช่วง 4 เดือนดังกล่าว

ล่าสุด นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้กระทรวงการคลังจะหารือร่วมกับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อสรุปแนวทางการจัดทำเว็บไซต์ เพื่อรองรับโครงการ “เที่ยวปันสุข” ฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมภาคการท่องเที่ยว

โดยจะเปิดตัวเว็บไซต์ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ทั้งนี้ ก่อนเปิดตัวเว็บไซต์ดังกล่าวจะต้องชี้แจงและสร้างความเข้าใจกับประชาชนที่จะเข้าร่วมโครงการ ซึ่งเว็บไซต์ดังกล่าวจะสนับสนุนการท่องเที่ยวของประชาชนในโครงการ “เราไปเที่ยวกัน” และโครงการ “เที่ยวปันสุข” ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติไปก่อนหน้านี้

เนื้อหาต้นฉบับ