Elderberry เบอร์รี่มาแรง กับคุณประโยชน์สุดทึ่ง!

2411
views

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ เดี๋ยวฝนตก เดี๋ยวแดดออก ยิ่งสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอยู่บ่อยๆ ยิ่งทำให้เราต้องใส่ใจเป็นพิเศษ ดังนั้นมาทำความรู้จักกับผลไม้ที่จะช่วยป้องกันไวรัส สร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายได้ นั้นก็คือ Elderberry

เอลเดอร์เบอร์รี่ (Elderberry) ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะแวดวงผู้รักสุขภาพในบ้านเรา ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าเบอร์รี่ชนิดนี้ขึ้นชื่อในเรื่องของการต้านอนุมูลอิสระ เป็นผลเบอร์รี่ขนาดเล็กสีม่วงเข้ม มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Sambucus nigra เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดในยุโรปและแอฟริกาทางตอนเหนือ ซึ่งในหลายประเทศในแถบยุโรปมักนำดอก เอลเดอร์เบอร์รี่ มาทำเป็นน้ำเชื่อมเพื่อใช้รับประทานเป็นอาหารเช้า รวมทั้งนำผลมาทำเป็นเครื่องดื่ม ไวน์ แยม น้ำผลไม้

Elderberry

อัลเดอร์เบอร์รี่ (Elderberry) เป็นผลเบอร์รี่ที่ได้จากไม้พุ่มขนาดเล็กชนิดหนึ่ง มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Sambucus nigra โดยปกติแล้วไม้พุ่มชนิดนี้สามารถพบได้ในแถบอเมริกาเหนือและยุโรป ดอกมีสีเหลือง-ขาว ส่วนผลมีสีม่วง-ดำ อัลเดอร์เบอร์รี่จัดเป็นพืชสมุนไพรอีกชนิดหนึ่งที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นของผู้คนในอดีต

หลายประเทศในแถบยุโรปนำดอกอัลเดอร์เบอร์รี่มาเตรียม ในรูปน้ำเชื่อมเพื่อใช้รับประทานเป็นอาหารเช้า รวมทั้งการใช้ผลมาทำเป็นเครื่องดื่ม ไวน์ แยม น้ำผลไม้ และใช้เป็นส่วนผสมในมาร์ชแมลโล (Marshmallows) เป็นต้น สารสำคัญในอัลเดอร์เบอร์รี่

เอลเดอร์เบอร์รี่ (Elderberry) ถือเป็นพืชมหัศจรรย์ตระกูลเบอร์รี่เลยก็ว่าได้ ซึ่งในเม็ดเล็กที่เราเห็นกันนั้น มีสารหลากหลายที่เป็นคุณประโยชน์ต่อร่างกาย อาทิ มีกรดอะมิโนรูติน เคอเซติน วิตามินเอ บี และซี และสำหรับสารที่ Wow สุดๆในผลเอลเดอร์เบอร์รี่ คือสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและด้วยสารนานาชนิดที่อยู่ในผลเอลเดอร์เบอร์รี่ จึงทำให้วงการแพทย์สกัดสารต่างๆ ในเบอร์รี่ชนิดนี้มาใช้เป็นยาต้านหรือยับยั้งเชื้อไวรัสต่างๆ เช่น โรคหวัด ไข้หวัดใหญ่

การติดเชื้อไวรัสเริม ยับยั้งการเติบโตของเชื้อไวรัสในร่างกาย ลดการอักเสบและยับยั้งการหลั่งของสารก่อการอักเสบในร่างกาย และสำหรับในแวดวงสุขภาพได้นิยมรับประทานมากขึ้นเพราะ เอลเดอร์เบอร์รี่มีส่วนช่วยลดคอเลสเตอรอล บำรุงสายตา ที่สำคัญเพิ่มภูมิคุ้มกัน และด้วยคุณประโยชน์มากมาย ทำให้คนยุโรปมีความเชื่อว่า Elderberry คือยาอายุวัฒนะ

ประโยชน์ Elderberry (เอลเดอร์เบอร์รี่)

– ลดคลอเลสเตอรอล
– บำรุงสายตา
– เพิ่มระบบภูมคุ้มกัน
– ปรับสุขภาพของหัวใจให้ดีขึ้น
– รักษาโรคเกี่ยวกับอาการ ไอ,ไข้หวัด,ไขหวัดใหญ่,การติดเชื้อจากเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย สารไบโอฟลาโวนอยด์(bioflavonoids)ในผลไม้ดังกล่าวสามารถยับยั้งและทำลายล้างได้ในระดับเซลล์

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ที่สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงอยู่บ่อยๆ เรายิ่งต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษ ดังนั้น หากมีเวลาว่างก็เดินเข้าห้างสรรพสินค้าหรือตลาดเพื่อแวะซื้อเอลเดอร์เบอร์รี่สดๆ มาแช่ตู้เย็นเก็บไว้รับประทานกันบ้าง หรือถ้าหากใครไม่มีเวลาแนะนำลองมองหาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร CELE FOOZ (เซเลฟูซ) ที่มีสารสกัดจากเอลเดอร์เบอร์รี่ ในปริมาณที่ร่างกายต้องการ เพื่อที่ภายในร่างกายของเราจะได้มีเกาะป้องกันไวรัสต่างๆ ที่พยายามเปิดประตูมาทำร้ายร่างกาย