โรงแรมที่กระบี่ เริ่มเปิดแล้ว ทำใจปีนี้จะไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาพัก

1016
views
โรงแรมที่กระบี่ เริ่มเปิดแล้ว

จ.กระบี่ – โรงแรมเล็กๆ ใน จ.กระบี่ เริ่มกลับมาเปิดให้บริการ แต่โรงแรมใหญ่ยังไม่พร้อมเพราะค่าใช้จ่ายสูง นายกสมาคมโรงแรมกระบี่ รับปีนี้คงไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเข้าพัก ต้องเน้นเจาะกลุ่มคนไทยเป็นหลัก

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.63 น.ส.วิชุพรรณ ศรีสัญญา นายกสมาคมโรงแรม จ.กระบี่ กล่าวว่า ภายหลังภาครัฐเริ่มปลอดล็อกออกมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 3 ทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมในพื้นที่ จ.กระบี่ หลายแห่งเริ่มเปิดให้บริการบ้างแล้ว แม้จะมีความเสี่ยงเนื่องจากยังไม่มีกลุ่ม นทท.หรือลูกค้าที่จะเดินทางเข้ามาใช้บริการ แต่ส่วนใหญ่ที่เริ่มเปิดให้บริการ จะเป็นกลุ่มโรงแรมขนาดเล็ก

โรงแรมที่กระบี่ เริ่มเปิดแล้ว

ขณะที่กลุ่มโรงแรมขนาดใหญ่ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ เนื่องจากหากเปิดจะต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ทั้งค่าจ้างแรงงาน รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเตรียมวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ปัญหาดังกล่าวทางสมาคมกำลังหารือกับทางสถาบันการเงิน เพื่อหาช่องทางช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมที่พักให้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น

เพื่อนำเงินทุนไปฟื้นฟูกิจการตัวเอง หลังผ่านภาวะวิกฤติ ทั้งนี้เนื่องจากผู้ประกอบการบางรายก็อาจจะมีประวัติทางการเงินกับสถาบันการเงินไม่ได้มาก่อน แต่จะพยายามเจรจาให้สถาบันการเงินให้โอกาสอีกครั้งเพื่อช่วยประคองธุรกิจไว้ไม่ให้ล้ม

วัดมหาธาตุวชิรมงคล (วัดบางโทง) ต.นาเหนือ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่

นายกสมาคมโรงแรม จ.กระบี่ กล่าวอีกว่า ในส่วนของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่คาดการณ์ว่าจะเข้ามา จ.กระบี่ นั้น ในช่วงนี้จนถึงปลายปี ทางกลุ่มผู้ประกอบการต่างยอมรับความเสี่ยงว่าอาจจะไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากนัก เพราะนอกจากเมืองต่างๆ เพิ่งเริ่มเปิดแล้ว ความมั่นใจในเรื่องมาตรการความปลอดภัย ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ นทท.ยังไม่กล้าเสี่ยงที่จะเดินทาง ประกอบกับในช่วงนี้ของทุกปีจะเป็นช่วงโลว์ซีซั่น จึงตั้งเป้าไว้ว่ากลุ่ม นักท่องเที่ยวน่าจะเริ่มทยอยออกท่องเที่ยวกันในปีหน้าเป็นต้นไป

ชัตดาวน์กระบี่!

น.ส.วิชุพรรณ กล่าวด้วยว่า ช่วงแรกจะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทย ซึ่งผู้ประกอบการในกระบี่มีการปรับแพ็กเกจท่องเที่ยวไว้เป็นราคาที่ถูก เพื่อรองรับกลุ่มคนไทยโดยเฉพาะ ส่วนต่างชาตินั้น กำลังหารือกับทางจังหวัดว่าจะคัดกรองเอากลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศที่ประกาศเป็นพื้นที่สีเขียวแล้ว

โดยเชื่อว่าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มเอเชีย ส่วนนักท่องเที่ยวชาวจีน จะมีการคัดกรองอีกครั้งว่าจะเปิดรับจากเมืองไหนบ้าง โดยจะรับกลุ่มท่องเที่ยวจากเมืองที่ไม่มีความเสี่ยง ให้สามารถบินตรงเข้ามาได้ อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้จะหารือในระดับคณะกรรมการของจังหวัดอีกครั้ง เพื่อให้ผู้ประกอบการเตรียมรับมือได้.

ดูข่าวต้นฉบับ

กระบี่