“ฟักทอง”ลดน้ำหนัก แถมรักษาโรค มีประโยชน์อย่างไม่น่ามองข้าม

1268
views
ฟักทอง ลดน้ำหนัก

ฟักทอง ผักที่อุดมไปด้วยสารอาหารและมีสรรพคุณทางยามากมาย ราคาถูก ไขมันต่ำ และให้พลังงานน้อย ฟักทอง มีคุณสมบัติเป็นยา แต่ละส่วนของฟักทองนั้นมีประโยชน์อย่างไม่น่ามองข้าม

เนื้อ อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมายที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อาทิ มีวิตามินเอสูง มีฟอสฟอรัส แคลเซียม วิตามินซี แป้ง เบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถช่วยลดการเกิดมะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคหัวใจได้ อีกทั้งช่วยต้านความชรา ป้องกันโรคผิวหนัง บรรเทาอาการปวดเมื่อยของข้อเข่า และบั้นเอวได้

ฟักทอง

เปลือก สามารถกระตุ้นการหลั่งอินซูลินในร่างกาย ซึ่งช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันการเกิดเบาหวาน ความดันโลหิต บำรุงตับ บำรุงไต บำรุงดวงตา และสร้างเซลล์ใหม่ทดแทนเซลล์ที่ตายไปให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ใบอ่อนฝักทอง

ใบอ่อน มีวิตามินเอสูงเท่ากับเนื้อฟักทอง แต่มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูงกว่าในเนื้อ

ดอก มีวิตามินเอ แคลเซียม ฟอสฟอรัส และมีวิตามินซีเล็กน้อย

เมล็ดฝักทอง

เมล็ด ประกอบด้วยแป้ง ฟอสฟอรัส โปรตีน และวิตามิน รวมทั้งสารที่ชื่อว่า “คิวเคอร์บิติน” ซึ่งมีฤทธิ์ในการฆ่าพยาธิตัวตืดได้ดี และยังช่วยขับปัสสาวะ ป้องกันการเกิดนิ่ว มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ นอกจากนี้ น้ำมันจากเมล็ดฟักทองยังช่วยบำรุงประสาทได้ดี และยังมีกรดอะมิโนบางชนิดที่ช่วยป้องกันไม่ให้ต่อมลูกหมากของผู้ชายขยายใหญ่ ขึ้น และช่วยปรับระดับฮอร์โมนเพศชายที่ได้จากลูกอัณฑะให้อยู่ในระดับปกติ

ราก สามารถนำมาต้มน้ำดื่มแก้อาการไอได้ ช่วยบำรุงร่างกาย และช่วยถอนพิษของฝิ่นได้

เยื่อกลางผล สามารถนำมาพอกแผล แก้อาการฟกช้ำ อาการปวด อักเสบได้