“สัจจะที่ไม่เป็นสัจจะ” เปิดเส้นทางการเงินนอกเส้นทางกลุ่มสัจจะสะสมทรัพย์ กลุ่มธนาคารตำบลนาเหรง

1539
views
สัจจะที่ไม่เป็นสัจจะ

นครศรีธรรมราช – “สัจจะที่ไม่เป็นสัจจะ”เปิดเส้นทางการเงินนอกเส้นทางกลุ่มสัจจะสะสมทรัพย์กลุ่มธนาคารตำบลนาเหรงล่มบนฟุกของคณะกรรมการ

ที่ สภ.นบพิตำ เมื่อหลายวันที่ผ่านมาชาวบ้านที่เป็นสมาชิกกลุ่มสัจจะบ้านวังเลา ต.นาเหรง อ.นบพิตำ นครศรีธรรมราช แห่เข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ท.ประจักษ์​ หาญทอง รอง​ ผกก.สอบสวน​ สภ.นบพิตำ อย่างต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 100 คน จากยอดสมาชิกที่ไม่สามารถถอนเงินคืนจากกลุ่มสัจจะได้ 1700 กว่าคน ซึ่งกลุ่มสัจจะสะสมทรัพย์กลุ่มธนาคารตำบลนาเหรง หรือ บ้านวังเลาได้มีปัญหาในระบบการเงินมาตั้งแต่ปี 2559 แล้ว

กลุ่มธนาคารตำบลนาเหรง

โดยภายใต้การบริหารงานของอดีตกำนันคนหนึ่งซึ่งดำรงดำแหน่งกำนันในขณะนั้นและนั่งเป็นประธานกลุ่มสัจจะด้วยในฐานะผู้ก่อตั้งกลุ่ม และมีคณะกรรมการคนใกล้ชิดในตำบลนาเหรงนั่งบริหารฝ่ายต่างๆในกลุ่มอีกหลายคน ซึ่งกำนันคนดังกล่าวได้เสียชีวิตเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา หลังจากนั้นได้มีรองประธานกลุ่มขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกลุ่มแทนในปัจจุบัน โดยเป็นอดีตกำนันที่พึ่งหมดอายุไปเมื่อไม่นานมานี้เอง ซึ่งถือว่าเป็นบุลคลสำคัญในกลุ่มตั้งแต่เริ่มก่อตั้งกลุ่มอีกคน

จากปี 59 กองทุนเริ่มมีปัญหาเรื่องระบบการเงิน ด้วยยอดเงินสะสมที่สูงถึง 50 กว่าล้านบาท มีสมุดสมาชิกกว่า 2000 เล่ม มียอดเงินปล่อยกู้ที่สูงขึ้น มีหนี้เสียที่มากขึ้น แต่หนี้สูญที่สมาชิกสงสัยเริ่มแดงขึ้นเช่นกัน ข่าวเริ่มหนาหูเรื่องความไม่เป็นสัจจะ จนสมาชิกเริ่มไม่มีความแน่ใจและปลอดภัยในสถาบันการเงินแห่งนี้ สมาชิกเริ่มแห่มาถอนเงินปิดบัญชีมากขึ้นทุกเดือน จนเงินหมดไม่สามารถถอนหรือจ่ายให้สมาชิกได้ จนเป็นเรื่องเป็นราวตลอดมาถึงในปัจจุบัน

กลุ่มธนาคารตำบลนาเหรง

จากข้อสงสัยของสมาชิก เงินหายไปไหนหมด แหล่งข่าวรายงานว่า กลุ่มสัจจะสะสมทรัพย์กลุ่มธนาคารตำบลนาเหรง หรือ บ้านวังเลา มีคณะกรรมการที่พกพร่องในหน้าที่รู้เห็นเป็นใจในเรื่องการปล่อยให้สมาชิกกู้ที่มากเกินจริง มีกรรมการบางคนเอาเงินออกไปใช้นอกระบบ แปลงจากเงินเป็นทรัพย์สินหลายๆรายการ เลยสร้างความเสียหายทั้งระบบ สมาชิกกว่า 1500 คน ไม่สามารถถอนเงินได้ สร้างความเดือนร้อนอย่างหนัก เพราะแต่ละครัวเรื่อนหาเงินมาหวังออมเพื่อเป็นเงินเก็บใช้ในยามชรา สุดท้ายเงินหายหมดเลยทำให้เดือดร้อนกันทั่ว

ข้อความจากสมาชิกท่านหนึ่งเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนออมเงินได้แสนกว่าบาท หวังจะสร้างบ้าน ทำงานหาเช้ากินค่ำมาเจอโกงแบบนี้หมดแรงที่จะเดินต่อเช่นกัน หันไปมองกรรมการกลุ่มสัจจะ ตลอดเวลา 3-4 ปีนี้ แต่ละคนไม่ได้มีธุระกิจอะไรใหญ่โต แต่มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมามากมายอย่างเห็นได้ชัด ตนอยากให้ทางเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบเส้นทางการเงินและทรัพย์สินต่างๆ ที่ได้มา ชอบหรือไม่ชอบ สมาชิกจะได้หายสงสัย “อยากให้มีการตรวจสอบจริงๆ เพราะยังมีชาวบ้านอีก 1000 กว่าคนที่ต้องการถอนเงินออมดังกล่าว แต่เงินหายหมดล่มอย่างที่เห็น ตนอยากรู้ว่าหายไปไหนหลาย 10 ล้าน สมาชิกกล่าว

กลุ่มธนาคารตำบลนาเหรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสมาชิกไปแจ้งความเอาผิดกับกรรมการกลุ่ม ทางเจ้าหน้าที สภ.นบพิตำได้นัดหมาย ประธานกลุ่มคนปัจจุบันเข้าพบอีกครั้งในวันพฤหัสที่จะถึงนี้พร้อมตัวแทนสมาชิกที่ยังไม่สามารถถอนเงินคืนได้เข้าเจรจาด้วย ซึ่งการเจรจาจะออกมาอย่างไงรอบนี้สมาชิกรอลุ้นอีกครั้งเพราะรอกันมาหลายปีแล้ว และจากแหล่งข่าวรายงานว่าจะมีสมาชิกไปฟังการเจรจาแน่น สภ.นบพิตำอย่างแน่นอน และหากไม่เป็นผลจะเข้าร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดต่อไป

ดูข่าวต้นฉบับ