ทุเรียน มีสรรพคุณทางยา กินแต่พอดีมีประโยชน์

1110
views
ทุเรียน มีสรรพคุณทางยา

ทุเรียน ผลไม้ ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ มีรสชาติหวานมัน ในทางการแพทย์แผนไทยพบว่ามีสรรพคุณทางยา โดยเนื้อหุ้มเมล็ดที่มีรสหวาน กินแล้วรู้สึกร้อน ช่วยแก้โรคผิวหนัง ทำให้ฝีแห้งและขับพยาธิ

ทุเรียน-มังคุด-ลำไย

ทุเรียน ผลไม้ที่มีสารโพแทสเซียมสูง ช่วยในเรื่องของการลดความดันโลหิต ที่เป็นปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่โรคหัวใจและหลอดเลือดต่างๆ เช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ โรคความดันโลหิต นอกจากนี้ในทุเรียนนั้นยังมีใยอาหารและไขมันไม่อิ่มตัวสูง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่อาจนำไปสู่โรคหัวใจได้

ทุเรียนช่วยเรื่องระบบย่อยอาหาร ในทุเรียนนั้นมีพรีไบโอติก (Prebiotic) สารอาหารที่ไม่ถูกย่อยในกระเพาะอาหารและจะไม่ดูดซึมในลำไส้เล็ก พรีไบโอติกนี้จะเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของจุลินทรีย์ดีที่อยู่ในลำไส้ ช่วยเพิ่มการทำงานของระบบย่อยอาหาร และช่วยให้สุขภาพของลำไส้แข็งแรง นอกจากนี้ในทุเรียนนั้นก็ยังมีใยอาหารสูง ทำให้ขับถ่ายได้ดี และช่วยป้องกันท้องผูก

ทุเรียน ช่วยป้องกันโรคขาดสารอาหารในผู้สูงอายุ

เนื่องจากทุเรียนนั้นเป็นผลไม้ที่มีสารอาหารมากและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง การรับประทานทุเรียนจึงสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคขาดสารอาหาร ที่พบได้มากในหมู่ผู้สูงอายุ เนื่องมาจากหลายๆ ปัจจัย เช่น เบื่ออาหาร การเผาผลาญผิดปกติ และรับประทานอาหารได้น้อยลง

ทุเรียนนั้นนอกจากจะมีสารอาหารมากแล้ว ยังให้พลังงานสูง มีวิตามินสำคัญร่างกายต้องการ แถมยังมีเนื้อนิ่ม รับประทานง่าย แม้แต่ผู้สูงอายุที่ฟันไม่ดีก็ยังสามารถรับประทานได้ง่าย

กินทุเรียน

ข้อควรระวังในการกินทุเรียน

ทำไมห้ามกินทุเรียนพร้อมกับดื่มเหล้า การรับประทานทุเรียนพร้อมกับดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นเป็นเรื่องที่อันตรายมาก นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าสารประกอบคล้ายกับซัลเฟอร์ ที่อยู่ในทุเรียน อาจทำให้เอนไซม์บางชนิดไม่สามารถย่อยสลายแอลกอฮอล์ในร่างกายได้ และทำให้ระดับแอลกอฮอล์ในเลือดเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ใจสั่น และอาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้

คนที่เป็นโรคภูมิแพ้ แม้ว่าจะเป็นกรณีที่หายาก แต่บางคนก็อาจจะเกิดอาการแพ้ทุเรียนได้ ผู้ที่มีอาการแพ้ทุเรียนหากรับประทานทุเรียนอาจทำให้เกิดอาการแพ้ต่างๆ เช่น ผดผื่น คอบวม ตาบวม หลอดลมตีบ หรือหมดสติ หากคุณไม่แน่ใจว่าคุณมีอาการแพ้ทุเรียนหรือไม่ ควรรับการตรวจโรคภูมิแพ้จากผู้เชี่ยวชาญก่อนรับประทานทุเรียน

ทุเรียน

ทุเรียนไม่ดีต่อไต ทุเรียนนั้นมีโพแทสเซียมสูงมาก โพแทสเซียมนี้แม้ว่าอาจจะมีประโยชน์สำหรับคนทั่วไป แต่ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับไต เช่น เป็นโรคไต หรือฟอกไต ควรระมัดระวังการรับประทานทุเรียน เพราะไตที่มีปัญหาอาจไม่สามารถกำจัดโพแทสเซียมที่มีอยู่มากในทุเรียนออกไปได้ จนทำให้เกิดการสะสมของโพแทสเซียมในร่างกาย ทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ใจสั่น และตะคริว เป็นต้น