สุดเศร้าพบซากพยูนกลางอ่าวพังงา หลังไม่เคยมีรายงานการอาศัยอยู่

673
views
พบซากพยูนกลางอ่าวพังงา

เสียดายสัตว์ทะเลหายาก เจ้าหน้าที่อุทยานฯ อ่าวพังงา จ.พังงา นำซาก “พะยูน” น้ำหนักเกือบ 200 กก. ส่งศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 (ภูเก็ต) พิสูจน์หาสาเหตุการตาย หลังพบซากลอยอยู่บริเวณเกาะยางแดง สภาพเริ่มบวม ยังไม่พบบาดแผลใหญ่ มีเพียงรอยถลอก

พบซากพยูนกลางอ่าวพังงา

นายศรายุทธ ตันเถียร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ได้ร่วมตรวจสอบซากพะยูน บริเวณท่าเทียบเรือบ้านสามช่องเหนือ หมู่ที่ 9 ตำบลกะไหล อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา หลังได้รับแจ้งจาก นายอ่าหมาน สุมาลี อายุ 40 ปี ซึ่งเป็นชาวประมง ว่าพบซากพะยูนตายบริเวณเกาะยางแดง เขตอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ก่อนจะแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ และนำมาไว้ที่ท่าเทียบเรือบ้านสามช่อง

พบซากพยูนกลางอ่าวพังงา

เบื้องต้น ซากพะยูนดังกล่าวไม่ทราบเพศ มีขนาดความยาว 2.10 เมตร ขนาดรอบลำตัวประมาณ 1.07 เมตร น้ำหนักประมาณ 180 กก. ผิวหนังถลอกบริเวณหัว สภาพซากเริ่มบวมน้ำ แต่ไม่พบบาดแผลหรือร่องรอยแผลขนาดใหญ่ จึงให้เจ้าหน้าที่นำซากพะยูนดังกล่าวส่งให้ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน จังหวัดภูเก็ต เพื่อดำเนินการตรวจหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง

พบซากพยูนกลางอ่าวพังงา

นายศรายุทธ กล่าวว่า เป็นที่หน้าเสียใจที่มีการพบร่องรอยพะยูนในอ่าวพังงาในสภาพที่ตายแล้ว ทั้งที่ไม่พบรายงานการอาศัยอยู่ โดยหลังจากนี้อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา จะร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต ในการใช้อากาศยานไร้คนขับ(Drone) บินสำรวจประชากรพะยูน หรือร่องรอยการกินหญ้าทะเลบริเวณที่พบซาก เพื่อวางแผนในการอนุรักษ์ต่อไป

พบซากพยูนกลางอ่าวพังงา

พบซากพยูนกลางอ่าวพังงา
ดูข่าวต้นฉบับ |