เจอข้อหาหนัก 3 ‘ตำรวจสืบภาค8’ รีดเงิน 5 ล้าน พ่อค้าหอยแครง

995
views
รีดเงิน 5 ล้าน พ่อค้าหอยแครง

รองโฆษก ตร.เผยคณะพนักงานสืบสวนชี้ 3 ตำรวจสืบสวนภาค 8 บุกจับพ่อค้าหอยแครง เรียกเงิน 5 ล้าน เข้าข่ายความผิดอาญา 3 ข้อหาหนัก คาดสัปดาห์หน้ารู้ผลสอบข้อเท็จจริง จ่อตั้งกรรมการสอบวินัยต่อ

วันนี้ (23 พ.ค.)พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับ ตำรวจสืบสวนตำรวจภูธรภาค 8 จำนวน 3 นาย ที่เข้าจับกุมพ่อค้าหอยแครงและเรียกเงินเป็นการแลกเปลี่ยนกับที่ไม่ถูกดําเนินคดี ว่า ล่าสุดได้รับรายงานจาก ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ว่า วันนี้ (23 พ.ค. 63) คณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ในส่วนคดีอาญา ที่ พล.ต.ต.ฐากูร เนตรพุกกณะ ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อให้เป็นไปด้วยความรวดเร็วและเป็นธรรม ได้ร่วมกันสอบปากคำ นายอนุชา บินมูซา ผู้กล่าวหา พร้อมทั้งให้ นายอนุชา นำชี้ที่เกิดเหตุประกอบคำให้การ และ ได้ร่วมสอบปากคำพยาน ผู้ที่เกี่ยวข้องไปแล้วหลายปาก

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ

จากการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานในเบื้องต้น เห็นว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 นาย มีความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นแก่ตนเองหรือผู้อื่น ตาม ป.อาญา ม.148 , เป็นเจ้าพนักงานเรียก รับ หรือ ยอมจะรับ ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ ตาม ป.อาญา ม.149 และ เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตาม ป.อาญา ม.157

ตำรวจสืบภาค8

สำหรับการดำเนินการทางวินัย ในส่วนของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ก็มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ซึ่งได้ทำงานควบคู่กับคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนและคาดว่าจะสามารถรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ภายในสัปดาห์หน้า หากพบว่ามีมูล ก็จะมีคำสั่งตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง และหากมีความผิดชัดแจ้งก็จะดำเนินการพิจารณาลงโทษทางวินัย หรือ มีคำสั่งให้ออกจากราชการ

รอง โฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า คดีนี้มีความคืบหน้าไปมาก โดยทาง คณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ในส่วนของคดีอาญา และ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ในส่วนของการดำเนินการทางวินัย ได้มีการสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานไปแล้วหลายปาก ซึ่ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้กำชับให้เร่งคลี่คลายข้อสงสัย ในทุกประเด็น ด้วยความรวดเร็วและเป็นธรรม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความมั่นใจให้กับประชาชน

[ ดูข่าวต้นฉบับ