โรงตากมะม่วงกวนแบบเคลื่อนที่ ด้วยต้นทุนไม่เกิน 3,500 บาท

1637
views
โรงตากมะม่วงกวนเคลื่อนที่

ช่วงปิดเทอมทุกเทอมต้องช่วยทางบ้านทำมะม่วงกวนทุกปี เพราะมีมะม่วงดิบมะม่วงสุกไว้เหลือจากการขายปีละเป็นตัน แต่ปีนี้โควิด-19 ระบาด มีมะม่วงเหลือมากกว่าทุกปี มากถึงเกือบ 2 ตัน ครั้นจะตากในกระด้งกลางแดดมักเจอกับปัญหาฝุ่น แมลง มด หรือนก หนู กระรอก มาแทะเล็ม ทำให้มะม่วงกวนไม่สวยงาม แกะแพ็กใส่กล่องลำบาก และไม่สะอาด

โรงตากมะม่วงกวนเคลื่อนที่

จุฑารัตน์ มีคลองโยง นักศึกษา ปวส. วิทยาลัยเทคโนโลยีวานิชบริหารธุรกิจ จ.นนทบุรี จึงคิดวิธีการแก้ปัญหาด้วยการออกแบบสร้างโรงตากมะม่วงกวนแบบเคลื่อนที่ ด้วยต้นทุนไม่เกิน 3,500 บาท

เป็นโรงตากมะม่วงกวนเคลื่อนที่ ขนาดยาว 4 เมตร กว้าง 1.8 เมตร สูง 2.5 เมตร ทำจากท่อประปาเหล็กมาเชื่อมต่อกันเป็น 2 ชั้น ขาด้านล่างเชื่อมต่อกับล้อทั้ง 4 ขา เพื่อเคลื่อนย้ายไปไหนก็ได้ ด้านบนคลุมด้วยมุ้งไนลอนฟ้าทั้ง 4 ด้าน ไว้กันฝุ่น แมลง และสิ่งแปลกปลอม

โรงตากมะม่วงกวนเคลื่อนที่

“ปีนี้ต้องทำมะม่วงกวนเยอะ ฉะนั้นเราต้องเน้นคุณภาพ เพราะสวนอื่นมีมะม่วงเหลือเยอะเหมือนเรา มีโรงตากเคลื่อนที่แบบนี้ นอกจากจะทำให้มะม่วงกวนสะอาด มีคุณภาพไปในตัว เนื่องจาก ของเราสะอาด ไม่มีฝุ่น สิ่งแปลกปลอม ไม่เว้าแหว่ง ไม่ต้องคอยกังวลแมลง นก หนู กระรอก เข้าไปขโมยกิน และยังสามารถลากเข็นไปตากตรงที่มีแดดจัดได้ ย้ายทีเดียวได้ 20-30 กระจาดพร้อมกัน ไม่ต้องวิ่งไปเปลี่ยนที่ตากทีละกระจาด ที่สำคัญในช่วงแดดปกติ ใช้เวลาตากแค่ 1-2 วัน จากเดิมต้องใช้เวลาตาก 3-4 วัน เพราะติดปัญหาเรื่องเคลื่อนย้ายลำบาก”

สำหรับต้นทุนในการสร้างโรงตากเคลื่อนที่นี้ จุฑารัตน์ บอกว่า ประกอบไปด้วยค่าเหล็กแป๊ป 2,000 บาท ค่าล้อ 4 ล้อ 1,000 บาท ค่ามุ้งไนลอนฟ้า 300 บาท แลกกับความสะดวกสบาย ได้สินค้ามีคุณภาพ ไม่ต้องใช้แรงงานมากเหมือนในอดีต.

| อ่านต้นฉบับ