ชาวบ้านฮือ ล้อมรถชายฉกรรจ์ อ้างเป็นตำรวจหลังจับชาวประมงพื้นบ้านขายลูกหอยแครง เรียก 5 ล้านแลกไม่ถูกดำเนินคดี

2544
views
ชาวบ้านฮือ ล้อมรถชายฉกรรจ์

สุราษฎร์ธานี 20 พ.ค.- ชาย 3 คนอ้างเป็น ตร.บุกจับพ่อค้าหอยแครง แต่เมื่ออ้างว่าได้รับการอนุญาตแล้วก็ไม่ยอม จะจับและเรียกเงิน 5 ล้านเพื่อแลกไม่ถูกดำเนินคดี เลยถูกชาวบ้านกว่า 200 คนล้อมรถ ไล่ให้พ้นพื้นที่ใน 24 ชม.

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 20 พ.ค.63 ศูนย์วิทยุ 191 สถานีตำรวจภูธรกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานีรับแจ้ง ได้มีผู้อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าไปจับกุมชาวประมงพื้นบ้าน และเรียกเงินเป็นการแลกเปลี่ยนกับที่ไม่ถูกดำเนินคดี แต่ได้ถูกชาวบ้านในพื้นที่ชุมชนบ้านสำโรง หมู่ 4 ต.ท่าทองใหม่ อ.กาญจนดิษฐ์กว่า 200 คน ได้ล้อมรถยนต์คันที่คนร้ายใช้ก่อเหตุไว้ได้

ชาวบ้านฮือ ล้อมรถชายฉกรรจ์

หลังรับแจ้งเหตุ ว่าที่ร้อยโทสมชาย เรืองจันทร์ นายอำเภอกาญจนดิษฐ์ พ.ต.อ.ทักษิณ ศิริโภคพัฒน์ ผกก.สภ.กาญจนดิษฐ์ จึงพร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่เดินทางไประงับเหตุ เมื่อไปถึง พบว่าบนถนนภายในชุมชน มีชาวบ้านกว่า 200 คนต่างรุมล้อม รถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ หมายเลขทะเบียน กจ 792 สุราษฎร์ธานี โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้การเจรจา และได้พยายามกันประชาชนให้ออกจากตัวรถ แต่ก็ไม่เป็นผล

ชาวบ้านฮือ ล้อมรถชายฉกรรจ์

เบื้องต้นชาวบ้านแจ้งว่า บุคคลที่อยู่ในรถ อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนเกิดเหตุได้เข้ามาจับกุม นายอรุชา บินมูซา อายุ 46 ปี ชาว ต.ท่าทองใหม่ ที่กำลังรับซื้อลูกหอยแครงจากชาวประมงพื้นบ้าน ที่ลงไปตักลูกหอยแครง บริเวณปากแม่น้ำตาปี แล้วถูกบุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ใช้อาวุธปืนจี้บังคับ แล้วยึดเอาลูกหอยแครง จำนวน 23 กระสอบน้ำหนัก 700 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 5 แสนบาทโดยอ้างว่า เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย แต่เมื่อ นายอรุชา แจ้งว่าได้รับการอนุญาตให้ จับลูกหอยแครงได้โดยวิธีธรรมชาติ ผู้ที่อ้างว่าเป็นตำรวจกลับไม่ยอม และได้เรียกเงินจำนวน 5 ล้านบาท เป็นการแลกเปลี่ยนเพื่อให้ไม่ต้องดำเนินคดี

ชาวบ้านฮือ ล้อมรถชายฉกรรจ์

นายอรุชา ระบุว่า เมื่อวานนี้ (19 พ.ค.) ตนก็ถูกตำรวจชุดดังกล่าวจับกุม แต่ได้มีอดีตกำนันคนหนึ่งเข้ามาช่วยเจรจาจนไม่มีการจับกุม แต่กลับเข้ามาก่อเหตุซ้ำ ตั้งแต่เวลา 15.10 น. และชาวบ้านได้ล้อมไว้ นานกว่า 4 ชม. ก่อนที่อดีตกำนันคนดังกล่าวจะเข้ามาเจรจา และชาวบ้านยอมแยกย้าย และเรียกร้องให้ทำการย้ายบุคคลดังกล่าวหากเป็นตำรวจ ให้ย้ายออกจากพื้นที่ภายใน 24 ชั่วโมง

เบื้องต้น มีรายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับบุคคลที่ถูก ชาวบ้านล้อมจับนั้น เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจริง สังกัดกองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 8.

| อ่านข่าวต้นฉบับ