มหัศจรรย์! ใต้ท้องทะเล“หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี”งดงามในวันที่มนุษย์เผชิญโควิด

1370
views
ใต้ท้องทะเลเกาะยูงกระบี่

จนท.ฝ่ายศึกษาวิจัยอุทยานแห่งชาติ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพีเผยภาพสำรวจปะการังบริเวณเกาะยูง พบกลับมาฟื้นตัวแล้วราวร้อยละ 70 ดีสุดในรอบ 4 ปี และไม่พบประการังฟอกขาวเหมือนที่เคยพบก่อนหน้่านี้

นายวรพจน์ ล้อมลิ้มหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราและหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่กล่าวว่าจากการที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชและจังหวัดกระบี่สั่งปิดแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลและบนบกในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพีจังหวัดกระบี่ คือ เกาะปอดะ ทะเลแหวก อ่าวไร่เลย์ อ่าวต้นไทร เกาะไม้ไผ่ อ่าวมาหยาเกาะยูง อ่าวโละดาลัม อ่าวต้นไทร เป็นต้น เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด19

ใต้ท้องทะเลเกาะยูงกระบี่

จากกิจกรรมการท่องเที่ยวของประชาชนผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่เข้ามาในเขตรับผิดชอบตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2563 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลา 1 เดือน 10 วันเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยพิทักษ์ต่างๆได้มีการออกตรวจตราอย่างเข้มงวดเฝ้าระวังป้องกันการลักลอบจับสัตว์น้ำทั้งกลางวันและกลางคืนมาโดยตลอด

นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราและหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ กล่าวว่าอีกว่าได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยพิทักษ์เกาะพีพี หน่วยพิทักษ์เกาะไม้ไผ่หน่วยพิทักษ์เกาะปอดะ และหน่วยพิทักษ์ทะเลแหวกนำเรือตรวจการออกดำน้ำสำรวจในพื้นที่รับผิดชอบ ปรากฏว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ 90 เปอร์เซ็นต์ พบสัตว์น้ำหายากและสัตว์น้ำอื่นๆเป็นจำนวนมากเข้ามาอาศัยตามแนวปะการังและโขดหินที่ความลึก 5 เมตรมีสัตว์น้ำหายากออกมาหากินสัตว์เล็กๆตามแนวชายหาดของหาดต่างๆอีกด้วยโดยเฉพาะฉลามหูดำ มีมากกว่า 5 ฝูง ซึ่งแต่ละฝูงมีจำนวนตั้งแต่ 20 – 100 ตัว สาเหตุที่สัตว์น้ำหายากเข้ามาอาศัยและหากินในพื้นที่รับผิดชอบมากยิ่งๆขึ้น

ใต้ท้องทะเลเกาะยูงกระบี่

โดยเฉพาะที่อ่าวมาหยาและเกาะยูง เป็นเพราะท้องทะเลอันดามันฝั่งน่านน้ำจังหวัดกระบี่ ในแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลไม่ได้มีการรบกวนจากกิจกรรมทางน้ำเป็นระยะเวลานาน ประกอบกับผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวเกาะพีพี กลุ่มอนุรักษ์เกาะพีพี ช่วยกันดำน้ำเก็บขยะใต้น้ำได้เป็นจำนวนมาก และผู้ประกอบการเรือประมงพาณิชย์ ให้ความร่วมมือกับจังหวัดกระบี่มาด้วยดี ขณะจับสัตว์น้ำได้มีสัตว์น้ำหายากและหวงห้ามติดอวน จะสั่งให้ลูกเรือทำการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

ใต้ท้องทะเลเกาะยูงกระบี่

ใต้ท้องทะเลเกาะยูงกระบี่

สิ่งที่สำคัญขณะนี้แหล่งเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาสติหาดนพรัตนาราหมู่เกาะพีพีจังหวัดกระบี่ มีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรสัตว์น้ำถึง 90 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะฉลามหูดำเป็นสัตว์ทะเลที่หาดูได้ยากทั้งเป็นสัตว์สงวนหวงห้าม มาแหวกว่ายริมชายหาดของอ่าวมาหยา เกาะไม้ไผ่ เกาะปอดะเป็นตัวบ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ทางระบบนิเวศวิทยาใต้ทะเลบริเวณดังกล่าว จึงทำให้สัตว์น้ำที่ใกล้จะสูญพันธุ์หรือหาดูได้ยาก หวนกลับมายังถิ่นที่อยู่อาศัยเดิมเข้ามาหากิน เพราะถือว่าแหล่งที่มาหากินนั้นมีความปลอดภัยและไม่ถูกรบกวน

ภาพ – @TNAMCOT | อ่านข่าวต้นฉบับ