รองปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมฯ (พม.) เผย 4 กลุ่มเป้าหมายนี้เท่านั้น ที่จะได้รับเงินช่วยเหลือ 2,000 บาท

1904
views
กระทรวงพัฒนาสังคมฯ

จากกรณีที่ นางพัชรี อาระยะกุล รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะโฆษกพม. กล่าวถึงหลักเกณฑ์กรณีการขอรับเงินเยียวยา 2,000 บาท

โดย นางพัชรี กล่าวว่า กระทรวงพัฒนาสังคมฯ พร้อมที่จะดูแลประชาชนกลุ่มเป้าหมาย จำเป็นต้องมีกระบวนการตรวจสอบและประเมินข้อเท็จจริงจากนักสังคมสงเคราะห์ว่ามีความเดือดร้อนอย่างไร และความต้องการเร่งด่วนมากน้อยเพียงใด และต้องวิเคราะห์เป็นรายกรณีตามขั้นตอน แต่ผู้ที่จะได้รับเงินเยียวยาต้องเป็นประชาชาชนกลุ่มเป้าหมายตามหลักเกณฑ์และระเบียบของเงินสงเคราะห์ต่างๆ อาทิ เงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อย และเงินสงเคราะห์กรณีฉุกเฉิน เป็นต้น หากเมื่อผ่านการพิจารณาจากนักสังคมสงเคราะห์แล้วเห็นสมควรในการช่วยเหลือ จึงจะมีการจ่ายเงินเยียวยารายละไม่เกิน 2,000 บาท

โดยจะให้เพียงแค่กลุ่มเป้าหมาย 4 กลุ่ม ได้แก่ เด็ก – คนพิการ – คนชรา และ ผู้เดือดร้อนจากโควิด 19

นางพัชรี อาระยะกุล

นางพัชรี ยังกล่าวต่อว่า กลุ่มเป้าหมายและประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากโรคโควิด-19 ที่ยังตกหล่นไม่ได้รับการช่วยเหลือจากมาตรการต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐ ทางกระทรวงพัฒนาสังคมฯ สำนักนายกรัฐมนตรี และกระทรวงมหาดไทย จะร่วมกันสำรวจพื้นที่ทุกหมู่บ้านและทุกกลุ่มเป้าหมายให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 พ.ค. 2563

โดยจะนำข้อมูลทั้งหมดมาเชื่อมโยงกับทุกกระทรวง เพื่อดูแลประชาชนที่เดือดร้อนให้ครอบคลุมได้มากที่สุด และตกหล่นให้น้อยที่สุด

รับเงินช่วยเหลือ 2,000 บาท

หากประชาชนกลุ่มเป้าหมายมีความเดือดร้อน อยู่ในสภาวะยากลำบาก ตกงาน ไม่มีรายได้ สามารถขอความช่วยเหลือได้ที่ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดได้ทุกจังหวัด ในภูมิลำเนาที่อยู่อาศัย หรือแจ้งมายัง สายด่วน พม. โทร 1300 ของศูนย์ช่วยเหลือสังคม ตลอด 24 ชม.

โดยกระทรวง พม. พร้อมให้คำปรึกษาและช่วยเหลืออย่างเต็มที่

– กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์