เบี้ยชราภาพ บัตรสวัสดิการรัฐ ไม่พอยาไส้ ยายวัย 84 ต้องอยู่ลำเค็ญพึ่งตัวเอง(มีคลิป)

1279
views
เบี้ยชราภาพ บัตรสวัสดิการรัฐ ไม่พอยาไส้

เบี้ยชราภาพ บัตรสวัสดิการรัฐ ไม่พอยาไส้ – แม่เฒ่าวัย 84 ปี จ.พัทลุง อาศัยในเพิงสังกะสีผุพัง เจียดเงินที่รัฐช่วยปะทังชีวิตให้พอรอดตาย จากเคยรับจ้างนวดให้มีรายได้ โควิดมาก็ต้องหยุด หวังสุดท้ายมีเงินเก็บพอซื้อโลงศพให้ตัวเอง

บริเวณถนนสายอภัยบริรักษ์ ต.คูหาสรรค์ อ.เมือง จ.พัทลุง นางชูศรี หรือป้าเล็ก วัย 84 ปี อาศัยอยู่ในเพิงสังกะสีเก่าๆ ริมทาง ซึ่งข้าวของเครื่องใช้ที่มีล้วนเก็บสะสม มาจากเพื่อนบ้าน ที่ไม่ใช้แล้ว อีกทั้งน้ำ ไฟ เพื่อนบ้านเวทนาช่วยต่อพ่วงให้ใช้

ป้าเล็ก เล่าว่า หลังจากที่สามีของป้า เสียชีวิตไปเมื่อ 15 ปี ทิ้งป้าไว้เพียงลำพัง เพราะขณะอยู่กินกันไม่มีลูก ชีวิตเสมือนไร้ญาติ จะกลับไปอยู่บ้านเกิดในพื้นที่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ก็ไม่มีที่อยู่ เพราะออกจากบ้านมาตั้งแต่ยังเล็ก ๆ จะไปเช่าบ้านอยู่ก็ไม่มีปัญญา เพราะไม่มีรายได้

ทุกวันนี้ป้าเล็กอาศัยเพียงเงินเดือนของผู้สูงอายุ เดือนละ 800 บาท และเงินบัตรสวัสดิการคนจน เดือนละ 300บาท ซึ่งต้องเจียดจ่ายให้เพียงพอในแต่ละเดือน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับจ้างนวดเพื่อคลายเส้นได้เงินมาครั้งละ 100 – 200 บาท แต่เมื่อเกิดการระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้ไม่สามารถออกไปรับจ้างนวดได้อีกรายได้ส่วนนี้จึงไม่มี ส่วนเงินเยียวยาของรัฐ 5,000 บาท ตัวเองไม่รู้เรื่องและไม่มีความหวังเพราะไม่มีโทรศัพท์ที่จะใช้ลงทะเบียน

ป้าเล็ก

ป้าเล็ก เล่าต่อว่า วันนี้ป้ามีเงิน ในกระเป๋า 80 บาท แบ่งไปซื้อปลาทู มา 60 บาท นำมาย่างกับเตาถ่าน เพื่อเก็บปลาไว้กินให้ได้หลายวัน ส่วนข้าวสาร ได้รับบริจาคมาจากเพื่อนบ้านวันก่อน 1 ถุง 5 กก.ยังคงเหลือเล็กน้อย ป้าเล็กอยู่ตัวคนเดียว เวลาเจ็บไข้ได้ป่วยก็ลำบาก ไม่มีลูก ไม่มีญาติ

“เราใช้ชีวิตแบบรอวันตาย ไม่รู้จะตายวันไหน บางทีก็รู้สึกท้อแท้กับโชคชะตาชีวิตของตัวเองแต่ไม่รู้จะทำอย่างไร บั้นปลายชีวิตหวังได้มีเงินเก็บสำรองไว้เป็นค่าทำศพ โดยไม่ต้องลำบากเพื่อนบ้านก็พอ”ป้าเล็กกล่าว

ท่านใดมีจิตเมตตา ประสงค์ที่จะให้การช่วยเหลือป้าเล็ก สามารถช่วยเหลือได้ที่ บัญชี ธนาคารออมสิน สาขาพัทลุง หมายเลขบัญชี 020 0688 04051 ชื่อ นางชูศรี รัตนพันธ์

| อ่านข่าวต้นฉบับ

ป้าเล็ก