เจ้าถิ่น “ไข้เลือดออก” มาแล้ว!! หลังพบป่วยเกือบ 9,000 ราย หมอเพจดังเตือนดูแลตัวเอง

1208
views
โรคไข้เลือดออก

เราต้องรีบเสร็จศึกโควิด…ให้เสร็จก่อนเข้าฤดูฝนเดือนกรกฎาคม เจ้าถิ่นไข้เลือดออก มียุงลายเป็นพาหนะนำ มันมาแล้วน่ากลัวด้วย…หมอเพจดังเตือนประชาชนหลังกรมควบคุมโรคระบุตัวเลขยอดผู้ป่วยไข้เลือดออก สะสมอยู่ที่ 8,746 ราย และเสียชีวิตแล้ว 6 ราย ชี้หมอและพยาบาลยังไม่หายเหนื่อยจากการรับมือไวรัสโควิด-19 วอนประชาชนดูแลตัวเอง

โรคไข้เลือดออก

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. เพจ “Infectious ง่ายนิดเดียว” ซึ่งเป็นเพจของคุณหมอ 6 คน โดยทางเพจเคยระบุว่า “มีทั้งหมออายุรแพทย์หมอเด็ก เป็นหมอชาย 3 คน และหมอหญิง 3 คน กระจายอยู่ทุกภาคของไทย” โดยได้โพสต์เตือนให้ประชาชนเตรียมรับมือและระวังการระบาดของโรคไข้เลือดออก เนื่องจากกรมควบคุมโรคได้ออกมาระบุตัวเลขยอดผู้ป่วยสะสม ณ วันที่ 14 เมษายน 2563 ยอดอยู่ที่ 8,746 ราย และเสียชีวิตแล้ว 6 ราย และภายในปีนี้อาจมีผู้ป่วยสูงถึง 70,000 ราย โดยเน้นย้ำให้ระมัดระวังและดูแลตัวเอง เนื่องจากหมอและพยาบาลยังไม่หายเหนื่อยจากการรับมือไวรัสโควิด ซึ่งยังไม่หมดไปจากประเทศไทย

โดยมีเนื้อหาโพสต์ว่า “เราต้องรีบเสร็จศึกโควิดให้เสร็จก่อน กรกฎาคม เจ้าถิ่นไข้เลือดออกมันมาแล้ว น่ากลัวด้วย ป่วยไป เกือบ 9,000 ตาย 6 แล้ว ช่วงนี้แอดมิดเพียบทุกโรงพยาบาล ทั้งที่เพิ่งเมษายน คาดการณ์จะสูงช่วง มิถุนายน กรกฎาคม สิงหาคม โดยทั้งปี 70,000 ราย ใจคอ พวกไวรัสทั้งหลาย จะไม่ให้ หมอ พยาบาล หายใจหายคอบ้างหรือ”

อาการของโรคไข้เลือดออกที่ควรระวัง
อาการของโรคไข้เลือดออกที่ควรระวัง

ดูแลตัวเอง ป้องกันยุงกัด โดยเฉพาะเวลากลางวัน โดยใส่เสื้อแขนยาว, กางเกงขายาวเมื่อออกนอกบ้าน, เมื่ออยู่ในบ้าน ให้อยู่ในห้องมุ้งลวด หรือห้องปรับอากาศ อาจจะใช้ยาทากันยุงทาตัวร่วมด้วยได้ พยายามขจัดภาชนะ หรือแหล่งน้ำขัง เช่น สวนน้ำ ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้เลือดออก