ชาวสวนทุเรียนเฮลั่น!! จีนสั่งออเดอร์มาแล้ว 20 ล้านกิโลกรัมสวนกระเเสวิกฤตโควิด

999
views
ชาวสวนทุเรียนเฮลั่น

ถือเป็นข่าวดีแก่บรรดาเกษตรกรชาวสวนทุเรียน เมื่อ นายประเสริฐ คณานุรักษ์ ผู้จัดการบริษัท ม่านกู่หวาง ฟู้ด จำกัด เผยว่า ปีนี้ประเทศจีนสั่งออเดอร์มาแล้ว 20 ล้านกิโลกรัม มากกว่าปีที่แล้ว 8 ล้านกิโลกรัม สวนกระแสเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศช่วงวิกฤตโควิด- 19 และคาดว่าผลผลิตทุเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) จะมีราคาแพงกว่าปีที่แล้ว 20 เปอร์เซ็นต์

โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย.63 บริษัท ม่านกู่หวาง ฟู้ด จำกัด ได้ไปยังพื้นที่ปลูกที่เรียน ในตำบลทรายขาว ปัตตานี พร้อมเผยว่า ทุเรียนในพื้นที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ทางบริษัทจึงวางแผนรับผลผลิตทุเรียนครอบคลุมถึงจังหวัดสุราษฎร์ธานี ทั้งนี้ ขอให้เกษตรกรช่วยกันดูแลสวนทุเรียน ตัดแต่งกิ่ง ดูแลดอกและผลให้มีคุณภาพเพื่อเพิ่มมูลค่าทุเรียน ส่วนการส่งออกจะส่งในรูปของผลสดเต็มลูกไม่แปรรูป เพื่อจำหน่ายในประเทศจีน โดยทางบริษัทเตรียมแผนการขยายพื้นที่เพื่อรับซื้อผลทุเรียนวันละ 300 ตัน

ชาวสวนทุเรียนเฮลั่น

ชาวสวนทุเรียนเฮลั่น

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ประชุมหารือเตรียมการแก้ไขปัญหาผลผลิตไม้ผลจังหวัดชายแดนภาคใต้ปี 2563 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการหาทางช่องส่งออก จำหน่ายทุเรียนและไม้ผลอื่นๆเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร

ด้าน พลเรือตรีตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เผยถึงกรณีการส่งออกทุเรียนในต่างประเทศว่า ได้ประสานไปยังผู้ประกอบการโรงงานทุเรียน ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา และอีกหลายแห่ง ซึ่งปีที่แล้วสามารถรับซื้อได้ 12,000 ตัน และปีนี้คาดว่าประมาณ 20,000 ตัน หรือ 20 ล้านกิโลกรัม ขอให้พี่น้องประชาชนสบายใจว่า สามารถส่งออกต่างประเทศโดยเฉพาะตลาดประเทศจีน ยืนยันว่าราคาผลผลิตจะไม่ต่ำกว่าปีที่แล้ว และมีโอกาสที่จะสูงขึ้นกว่าเดิม

| อ่านข่าวต้นฉบับ