ชาวตำบลพรุเตียว อำเภอเขาพนม แห่เล่นน้ำคลายความร้อนในผืนป่าชุมชนทุ่งปรือ อย่างสนุกสนาน (คลิป)

1842
views
แห่เล่นน้ำคลายความร้อนในผืนป่าชุมชนทุ่งปรือ

สภาพอากาศในบ้านเรานั้นร้อนอบอ้าวมาก ชุมชนบ้านชาวตำบลพรุเตียว เขาพนม จ.กระบี่ เด็กเล่นสไลเดอร์น้าคลายร้อน เล่นมวยทะเล ในผืนป่าชุมชนทุ่งปรือ อย่างสนุกสนานและมีผู้ใหญ่มาช่วยดูแลความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2563 เวลา 10.00 นาฬิกา นี้คือบรรยากาศความสุขและความสนุกสนานเพลิดเพลิน ของพี่น้องชาวบ้านในพื้นที่ 10 หมู่บ้าน ที่ในแต่ละวันไม่น้อยกว่า 200 คน ของตำบลพรุเตียว อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่

แห่เล่นน้ำคลายความร้อนในผืนป่าชุมชนทุ่งปรือ

ทั้งเด็กและผู้ใหญ่รวมถึงครอบครัวต่างหลังไหลแห่กันหนีความร้อนจากที่บ้าน มาพักผ่อนหย่อนใจในผืนป่าชุมชนประจำหมู่บ้านทุ่งปรือ หมูที่ 4 ตำบลพรุเตียว อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ ซึ่งมีเนื้อที่ 221 ไร่
โดยมีลำคลองสายหลักคือคลองทับเคียม ที่มีความยาวตามแนวผืนป่า 600 เมตร

ซึ่งทางชุมชนได้จัดแบ่งพื้นที่ออกเป็นโซนต่างๆสำหรับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวประจำตำบลพรุเตียว เช่นโซนเส้นทางศึกษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของพันธุ์ไม้นานาชนิด โซนสำรับการพักผ่อนหย่อนใจ โซนการออกกำลังกาย โซนสำหรับเล่นกีฬาพื้นบ้านมวยน้ำหรือมวยทะเล

มวยทะเล

โซนเล่นสไล่เดอร์ที่ชุมชนได้นำผ้ายางชนิดหนามาปูเหนือริมตลิ่งมีความลาดชั้น 45 องศา ให้เด็กๆได้สนุกสนาน และโซนสำหรับลงเล่นน้ำในลำคลองทับเคียม ที่มีความลึก 1 – 1.5 เมตร ลำคลองกว้าง 8 เมตรตลอดสายน้ำ และโซนจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มอีกด้วย

ผืนป่าชุมชนทุ่งปรือ หมู่ที่ 4 บ้านทุ่งปรือ ตำบลพรุเตียว อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ เป็นผืนป่าพรุหรือผืนน้ำซับหรือผืนป่าน้ำผุด โดยมีน้ำไหลตลอดทั้งปีไม่ว่าจะเข้าหน้าแล้งขนาดไหนก็ตาม น้ำในลำคลองจะไม่ลด ด้วยเหตุนี้ที่ชาวบ้านทุ่งปรือได้ขอใช้ผืนป่าในหมู่บ้าน

ตั้งเป็นป่าชุมชนประจำหมู่บ้านขึ้นจนประสบความสำเร็จ โดยสำนักบริหารจัดการป่าไม้ที่ 12 สาขาจังหวัดกระบี่ ได้อนุมัติให้เป็นป่าชุมชนทุ่งปรือ เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2562 หลังจากนั้นทางชุมชนได้ร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนาผืนป่าเรื่อยมา เพื่อให้ชาวตำบลพรุเตียวและตำบลใกล้เคียง ได้เข้ามาใช้พื้นที่ร่วมกัน


ทันข่าว กระบี่ – รายงาน