ล้าง รพ.ท่าศาลา ผวาพิษโควิด-19 ทุกจุดเสี่ยง พร้อมเฝ้าระวังเต็มรูปแบบ

5939
views
ล้าง รพ.ท่าศาลา ผวาพิษโควิด-19

ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช – วันที่ 6 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ที่ รพ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช มีนักศึกษาติดเชื้อไวรัสโควิด 19 เป็นราย แรกของจังหวัดนครศรีธรรมราช หลังจากที่ นพ.กิตติ รัตนสมบัติ ผอ.รพ.ท่าศาลา ได้ออกแถลงการณ์ รพ.ท่าศาลา

ฉบับที่ 2 เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา โดยประชาชนชาวท่าศาลาและประชาชนทั่วไปยังหวาดผวาวิตกกังวลอย่างหนักกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และมองว่า ผอ.รพ.ท่าศาลา พยายามจะปกปิดข้อเท็จจริง ทำให้การเตรียมการป้องกันเป็นไปอย่างไร้ประสิทธิภาพ อาจจะทำให้บุคคลกลุ่มเสี่ยงเพิ่มจำนวนมากขึ้น

ล้าง รพ.ท่าศาลา ผวาพิษโควิด-19 ทุกจุดเสี่ยง

จนเมื่อตอนเช้าวันเดียวกันนี้ นพ.กิตติ รัตนสมบัติ ผอ.รพ.ท่าศาลา ได้ประสานให้เจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาสาธารณะภัย เทศบาลตำบลท่าศาลา พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่นำรถดับเพลิงเข้ามาฉีดล้างพื้นและอาคารสถานที่ ซึ่งจุดเสี่ยงภายใน รพ.ท่าศาลา เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับบุคลากรของ รพ.และประชาชนทั่วไปที่เข้ามาใช้บริการใน รพ.ท่าศาลา โดยพบว่าบุคลากรของ รพ.ท่าศาลา ได้สวมหน้ากากอามัยทุกคนตลอดเวลา ในขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาสาธารณะภัยที่นำรถดับเพลิงเข้ามาฉีดล้างภายใน รพ.ท่าศาลา ตางก็ป้องกันเชื้อโรคด้วยการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเช่นกัน ส่วนบุคคลภายนอกที่ยังหวาดวิตกในเรื่องนี้เข้าไปในบริเวณ รพ.ท่าศาลา น้อยมาก ๆ

จากนั้น นพ.กิตติ รัตนสมบัติ ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อให้นโยบายในการปฏิบัติหลังจากทราบผลการตรวจนักศึกษาและพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด 19 โดยกำชับให้แพทย์ พยาบาล พนักงานเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องสวมหน้ากากอานามัยตลอดเวลา และให้ยึดถือปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาลอย่างเคร่งครัดทุกขั้นตอน โดยนำหลักการควบคุมป้องกันโรค ซึ่งขอให้ทุก ๆ คนจะต้องถือเสมือนว่าเชื้อโรคมีอยู่ในตัวคนทุกคน

ซึ่งนอกจากการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาแล้วให้ล้างมือบ่อยๆ การสวมหน้ากากอนามัยในที่แออัดหรือเมื่อเป็นหวัด การกินของร้อนและใช้ช้อนกลาง เป็นวิธีปฏิบัติในการป้องกันโรค ซี่งถ้าทุกคนปฏิบัติตามนี้ก็จะป้องกันโรคได้ ซึ่งในความเป็นจริงเราจะไม่ทราบเลยว่าที่ไหนจะมีเชื้อโรค โดยตัวของ นพ.กิตติ เองก็จัดอยูในบุคลากรกลุ่มเสี่ยงเพราะเป็นคนตรวจร่างกายนักศึกษาที่ติดเชื้อเป็นคนแรกและอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายดังกล่าวเป็นเวลานาน

ทางด้านนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ท่าน ผอ.รพ.ท่าศาลา ท่านก็กักตัวท่านเอง ท่านไม่ได้ออกไปไหน รวมทั้งแพทย์ พยาบาล พนักงานเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ก็ต้องกักตัวเองอยู่ที่ รพ.ท่าศาลาตามกำหนดเช่นเดียวกัน ส่วนกรณีการขาดแคลนหน้ากากอนามัยนั้น ทางจังหวัดได้มีการฝึกอบรมการทำหน้ากากอนามัยใช้เองมาก่อนที่จะทราบว่านักศึกษารายดังกล่าวติดเชื้อโควิด 19 โดยทาง อปท.ทุกแห่งจะดำเนินการในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง และล่าสุดตนได้ประสานกับทาง อบจ.นครศรีธรรมราช เพื่อจัดงบประมาณเปิดโครงการฝึกอบรมการผลิตหน้ากากอนามัย โดยตนจะเป็นผู้หนึ่งที่เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมผลิตหน้ากากอนามัยด้วย

ล้าง รพ.ท่าศาลา ผวาพิษโควิด-19 ทุกจุดเสี่ยง

“เราไม่ประมาทแต่อย่าตื่นตนกมากเกินไป โรคนี้รักษาหายขาดได้ ซึ่งนักศึกษาที่ป่วยซึ่งกักตัวอยู่ที่ รพ.ท่าศาลา ก็ไม่ปรากฏอาหารใด ๆ ไม่มีอาหารจามหรือไอ ร่างกายปกติทุกอย่าง และทุกคนที่อยู่ในห่วงโซ่ที่เกี่ยวข้อง ใกล้ชิดตั้งแต่ลงจากเครื่องบินที่สุวรรณภูมิ นอนที่กรุงเทพ 1 คืน ก่อนนั่งรถทัวร์มา จ.นครศรีธรรมราช และอยู่บ้าน 2 วัน 2 คืน ก่อนไปพบแพทย์ รพ.ท่าศาลา เราสามารถติดตามตัวบุคคลในห่วงโซ่ทั้งหมดได้แล้ว

แม้ในจุดที่นักศึกษาไปนอนที่กรุงเทพก่อนกลับมาบ้านที่ อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เราก็ประสานให้เจ้าหน้าที่ในกรุงเทพเข้าไปตรวจสอบและเขาสู่กระบวนการตามมาตรการที่รัฐบาลกำหนด ตนมั่นใจว่าทุกคนในห่วงโซ่ดังกล่าวจะปลอดภัย และขอให้ประชาชนใช้ชีวิตตามปกติ เพียงแต่หากเข้าไปในจุดที่มีผู้คนเยอะ ๆ ก็ควรสวมหน้ากากอนามัย อยู่ห่าง ๆ จากคนที่เราพูดคุยด้วยเกิน 1 เมตร ล้างมือบ่อย ๆ กินร้อน ช้อนกลาง แค่นี้ก็จะปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด 19 อย่างแน่นอน.”

ภาพ/คลิป ยุทธนะ เตมะศิริ ผู้สื่อข่าวคมชัดลึก ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช

  • ผอ.รพ. ท่าศาลา อ้างเป็นความลับปัดปกปิดผู้ป่วย COVID-19
  • คนเมืองคอน’ตื่นตัว!! ป้องกันตนเอง หลัง สธ. เผยนักศึกษาวัย 21 ปี เป็น 1 ใน 4 ผู้ติดเชื้อรายใหม่