ฉาวโฉ่อีก! ฮือประท้วงค้านย้าย ผอ.ร.ร.เทศบาลนครฯ ไม่เป็นธรรม

2030
views
ฮือประท้วงค้านย้าย ผอ.ร.ร.เทศบาลนครฯ ไม่เป็นธรรม

นครศรีธรรมราช – ฉาวโฉ่อีก! เทศบาลนครนครศรีธรรมราช เจอผู้ปกครองนักเรียนฮือประท้วงเดือด ย้ายผู้อำนวยการไม่เป็นธรรม ยกพลบุกศาลากลางร้องผู้ว่าฯ ขอให้ย้ายกลับคืน แฉขัดขวางผลประโยชน์ขบวนการหากินกับเด็ก’

 ฮือประท้วงค้านย้าย ผอ.ร.ร.เทศบาลนครฯ ไม่เป็นธรรม

วันนี้ (28 ก.พ.) ผู้ปกครองนักเรียนกว่า 200 คน ของโรงเรียนเทศบาลเสมาเมือง สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ได้รวมตัวกันชูแผ่นป้ายข้อความคัดค้านคำสั่งย้าย นายเกรียงไกร วุฒิมานพ ผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งถูกคำสั่งย้ายโดย นายเชาว์นวัศ เสนพงศ์ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช ไปประจำโรงเรียนอื่น ซึ่งผู้ปกครองเห็นว่าเป็นการโยกย้ายนอกฤดูกาล และไม่มีความเป็นธรรม ซึ่งส่งผลกระทบต่อหลายโครงการในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4, 5 และ 6 ที่กำลังเข้าโครงการวิชาการเข้มข้น พร้อมที่จะสอบเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนมัธยมชั้นนำ

โดยผู้ปกครองจำนวนกว่า 200 คน ได้รวมตัวกันก่อนที่จะเดินขบวนไปยังจวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อร้องเรียนกับ นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ในฐานะผู้กำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นถึงความเป็นธรรม แต่ปรากฏว่านายศิริพัฒ ได้เดินทางออกจากจวนไปยังศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช แล้วผู้ปกครองจึงเดินขบวนต่อไปยังศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมส่งเสียงเรียกร้องขอตัวนายเกรียงไกร กลับคืนมายังโรงเรียนไปตลอดทาง

 ฮือประท้วงค้านย้าย ผอ.ร.ร.เทศบาลนครฯ ไม่เป็นธรรม

หลังจากที่เดินทางไปถึงศาลากลางจังหวัด กลุ่มตัวแทนผู้ปกครองได้เข้าร้องกับศูนย์ดำรงธรรม เพื่อทำหนังสือร้องเรียนอย่างเป็นทางการ และเข้ายื่นกับ นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และส่งไปยัง พล.ต.ต.สนธิชัย อาวัฒนกุลเทพ ผู้บังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช มาคอยดูแลความเรียบร้อยให้กับผู้เดินขบวน ขณะที่นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช แจ้งว่า เป็นอำนาจของผู้บังคับบัญชาระดับท้องถิ่น ซึ่งในส่วนการย้ายคืนนั้น เจ้าตัวจะต้องทำหนังสือขอย้ายกลับคืนด้วยความสมัครใจด้วย

นายอรุณ เขียวคง หนึ่งในผู้ปกครอง ระบุว่า การโยกย้ายที่เกิดขึ้นนั้น ผู้ปกครองต่างกังวลต่อผลกระทบกับการเรียนของนักเรียน เนื่องจากนายเกรียงไกร กำลังทำโครงการห้องเรียนแบบเข้มข้น โดยในวันนี้เดิมทีจะต้องมีการสอบนักเรียนในชั้นประถมปลาย เพื่อคัดเลือกนักเรียนที่มีความพร้อมอย่างน้อย 40 คน เข้ามาเสริมสร้างความเข้มข้นทางด้านวิชาการ ในการเข้าศึกษาต่อชั้นมัธยมต้นในโรงเรียนที่นักเรียนใฝ่ฝันไว้ การโยกย้ายจะส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการอย่างแน่นอน จึงขอเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ช่วยเหลือให้มีการสั่งย้ายกลับมายังโรงเรียนเดิม

อย่างไรก็ตาม ในการเจรจาปรากฏว่า ผู้ปกครองได้ประสานกับนายเกรียงไกร ว่าพร้อมที่จะกลับมายังโรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมืองหรือไม่ และขอให้ทำหนังสือขอย้ายกลับมายังโรงเรียนเดิม ซึ่งนายเกรียงไกรยืนยันว่า ขอกลับในตำแหน่งเดิมเพื่อสานงานต่ออย่างที่ได้ร่วมมือกับผู้ปกครองพัฒนาการเรียนการสอนไว้ให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยจะได้ทำหนังสือตามขั้นตอน

 ฮือประท้วงค้านย้าย ผอ.ร.ร.เทศบาลนครฯ ไม่เป็นธรรม

 ฮือประท้วงค้านย้าย ผอ.ร.ร.เทศบาลนครฯ ไม่เป็นธรรม

มีรายงานด้วยว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนทุกโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช กำลังถูกกดดันแทรกแซงจากบางฝ่ายในหลายประเด็น ล่าสุด เช่น การส่งสัญญาณเชิงกดดันให้ผู้บริหารโรงเรียนจัดจ้างบริษัทเอกชนทำความสะอาดครั้งใหญ่โรงเรียนแบบจ้างครั้งเดียวในราคาสูงมาก ซึ่งเป็นโครงการที่อยู่นอกแผนงาน เช่น โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง ที่มีคำสั่งย้ายผู้อำนวยการ มีการเสนอราคาทำความสะอาดถึง 1.4 ล้านบาท แต่ผู้อำนวยการไม่ดำเนินการ และได้ทำใบเสนอมาอีกครั้ง ลดราคาเหลือ 8 แสนบาท ผู้อำนวยการไม่ดำเนินการเช่นเดิม

นอกจากนั้น ยังมีประเด็นในการจัดจ้างครูต่างชาติที่ถูกส่งเข้ามาในโรงเรียน โดยผ่านเอเจนซีใกล้ชิดกับหลังบ้านของผู้บริหารรายหนึ่งในเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ที่สร้างความไม่พอใจให้กับผู้เกี่ยวข้องรายนี้ จึงอาจเป็นชนวนเหตุในการโยกย้าย ทำให้ผู้ปกครองต่างไม่พอใจอย่างมาก และมีแผ่นป้ายข้อความในทำนอง “อย่าเอาการเมืองมาเกี่ยวข้องกับโรงเรียน” ปรากฏอยู่ในการเดินขบวนด้วย

| อ่านข่าวต้นฉบับ