เคล็ดวิธีฟื้นฟูสมอง | ดื่มโกโก้อุ่นวันละ 1 แก้ว อร่อยดีต่อสุขภาพ ช่วยเพิ่มความจำ

2452
views
เคล็ดวิธีฟื้นฟูสมอง

คนที่มักจะลืมง่าย ผ่านไปยังไม่ถึงนาทีก็ลืมเสียแล้ว “การดื่ม โกโก้อุ่น วันละแก้วจะช่วยเพิ่มความจำให้ดีขึ้น” เพราะในโกโก้จะมีสารที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของสารสื่อประสาทในสมอง ซึ่งสามารถช่วยให้สมองของเราทำงานได้ดีขึ้นนั่นเอง

การทำโกโก้อุ่น นำผงโกโก้ 3 ช้อนโต๊ะแล้วก็ใส่น้ำร้อน และนมสดจืด ลงไป 120 มล. ต่อด้วยทำการคนให้ละลาย ใส่น้ำตาลทราย 1 ช้อนกาแฟ หรือแล้วแต่ชอบ ทำการคน ๆ ให้เข้ากันหลายรอบหน่อย **วิธีทำให้ผงโกโก้ละลายเร็วคือ คนผงโกโก้กับน้ำร้อนก่อนค่อยเติมอย่างอื่น คนให้ละลายก่อนอย่างอื่นมาใส่ทีหลังได้นั่นเอง

จากนั้นเราก็ดื่มวันละ 1 แก้วอุ่น ๆ แบบนี้จะทำให้ร่างกายรู้สึกดีและสมองได้รับการฟื้นฟูเพิ่มอีกด้วย นอกจากนั้นแล้วโกโก้ยังมีประโยชน์อีกหลายอย่างด้วยนะ ซึ่งการดื่มโกโก้อุ่นนั้น มีคนอายุ 50-60 ปี ที่เขาทำงานวิจัยออกมาแล้วว่าช่วยทำให้ความจำดีขึ้นจริง ๆ

เคล็ดวิธีฟื้นฟูสมอง

โกโก้ อร่อยแถมดีต่อสุขภาพ มาดู 8 ประโยชน์ของโกโก้

1. มีสารต้านอนุมูลอิสระ

โกโก้อุดมไปด้วยโพลีฟีนอล (Pholyphenols) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มักพบในผัก ผลไม้ ชา ช็อคโกแลต และไวน์ ช่วยลดการอักเสบ ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี ลดความดันโลหิต และยังช่วยควบคุมคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเส้นเลือดอีกด้วย แต่กระบวนการในการแปรรูปเป็นช็อคโกแลตหรือผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ก็อาจจะทำให้โพลีฟีนอล (Pholyphenols) ลดลงได้

2. ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

ฟลาโวนอยด์ในโกโก้ จะไปช่วยเพิ่มไนตริกออกไซด์ ที่มีส่วนช่วยเรื่องเลือกและหัวใจ ช่วยระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดี ช่วยขยายหลอดเลือดลดความตึงเครียดของหลอดเลือด ช่วยลดคอเลสเตอรอลตัวร้าย (LDL) จึงส่งผลดีต่อหัวใจ ลดความเสี่ยงโรคเกี่ยวกับหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง (อัมพฤกษ์อัมพาต)

เคล็ดวิธีฟื้นฟูสมอง

3. บำรุงสมอง

ฟลาโวนอยด์ในโกโก้จะช่วยเรื่องการทำงานของระบบประสาทและสมอง ช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์สมอง ช่วยเรื่องความจำ ความคิด การตัดสินใจ การรับรู้ และสามารถป้องกันโรคอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุได้

4. ช่วยให้อารมณ์ดี

จากการศึกษาหลายการศึกษาพบว่า การกินโกโก้ส่งผลดีต่ออารมณ์ และภาวะซึมเศร้า ช่วยลดความเครียด และรทำให้ผ่อนคลาย คาดว่าในโกโก้อาจจะมีสารที่ไปกระตุ้นให้สมองหลั่ง สารโดปามีน และสารเซโรโทนิน (สารแห่งความสุข) จึงทำให้คนเรามีอารมณ์ดีและมีความสุขหลังได้ดื่มหรือกิน

เคล็ดวิธีฟื้นฟูสมอง

5. ลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน

หลายคนรู้กันดีว่าช็อคโกแลต ถ้ากินมาก ๆ จะไปเพิ่มระดับน้ำตาลในร่างกาย แต่ไม่ใช่สำหรับโกโก้และดาร์กช็อคโกแลต เพราะสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นเบาหวาน และช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ฟลาโวนอยด์ ในโกโก้จะช่วยชะลอการย่อยและการดูดซึมคาร์โบไฮเดรตในลำไส้ โดยจะไปกระตุ้นการหลั่งอินซูลิน ที่เป้นฮอร์โมนที่ควบคุมการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต

6. ควบคุมน้ำหนัก

สารโพลีฟีนอล (Polyphenol) ในโกโก้ นอกจากจะช่วยเรื่องการไหลเวียนเลือดแล้ว ยังซึ่งเป็นช่วยเร่งการเผาผลาญในร่างกายด้วย จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้โกโก้เหมาะกับคนที่ลดน้ำหนัก จากการศึกษาพบว่า คนที่กินช็อคโกแลตบ่อยกว่ามีค่าดัชนีมวลกาย (BMI) ต่ำกว่าคนที่ไม่กินช็อคโกแลต แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องเลือกกินให้ถูกวิธีด้วย

โกโก้

7. รักษาโรคหอบหืด

ในโกโก้มีสารธีโอโบรมีน (Theobromine) ที่ช่วยบรรเทาอาการไอเรื้อรัง และสารธีโอฟิลลีน (Theophylline) ที่ช่วยช่วยขยายปอด ให้หายใจได้สะดวกมากยิ่งขึ้น จากการทดลองกับสัตว์พบว่า โกโก้สามารถช่วยรักาาอาหารหืดหอบได้ ช่วยขยายทางเดินหายใจ และลดการหนาตัวของเนื้อเยื่อในระบบทางเดินหายใจ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นยังไม่มีการศึกษาเรื่องนี้กับมนุษย์

8. ฟันสวย ผิวใส

โกโก้ดีต่อสุขภาพฟัน สามารถป้องกันแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของฟันผุ แถมยังดีต่อสุขภาพผิว ช่วยให้ผิวแข็งแรง ฟลาโวนอยด์จะช่วยป้องกันรังสียูวีจากแสงอาทิตย์ และช่วยคงความชุ่มชื้นให้ผิว จากงานวิจัยในวารสารโภชนาการของยุโรปพบว่า การกินหรือดื่มโกโก้เป็นเวลานาน 12 สัปดาห์ ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น 25% เลยทีเดียว

สำหรับปริมาณโกโก้ที่ควรดื่มต่อวันก็คือ 2 ช้อนโต๊ะต่อวัน โดยหลีกเลี่ยงการผสมน้ำตาลหรือนมข้น แนะนำให้ผสมกับนมแทน ซึ่งอาจจะมีข้อเสียอยู่บ้าง คือ นมจะทำให้การดูดซึมของโกโก้ลดลง แต่อย่างไรก็ดีกว่าการผสมน้ำตาลหรือนมข้นแน่นอนจ้า