พิสูจน์ซากเต่าตนุ หนัก 60 กก. เกยหาดแหลมตะลุมพุก พบเศษเชือกในกระเพาะ

941
views
เต่าตนุเกยหาดแหลมตะลุมพุก

นครศรีธรรมราช – 20 ก.พ.- สัตวแพทย์ผ่าพิสูจน์เบื้องต้นซากเต่าตนุ หนัก 60 กก. ชายทะเลแหลมตะลุมพุก-นครศรีธรรมราช พบเศษเชือกเศษพลาสติกในกระเพาะอาหาร ยังไม่ชี้ชัดทำให้ตาย ต้องตรวจละเอียดอีกครั้งอาจเป็นโรคมาก่อน

เต่าตนุเกยหาดแหลมตะลุมพุก

วันนี้ (20 ก.พ.) เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมเครือข่ายช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายาก จ.นครศรีธรรมราช ลงพื้นที่ชายหาดหมู่ 2 ต.แหลมตะลุมพุก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช หลังได้รับแจ้งจากนายศักดิ์อนันต์ พุทธเสน ผู้ใหญ่บ้าน พบซากเต่าทะเลตัวใหญ่อยู่ชายฝั่ง

เต่าตนุเกยหาดแหลมตะลุมพุก

การตรวจสอบพบว่าเป็นเต่าตนุ น้ำหนักประมาณ 60 กิโลกรัม ขนาดกระดองมีความยาว 35 นิ้ว กว้าง 30 นิ้ว เบื้องต้นสัตวแพทย์จากศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้ผ่าพิสูจน์ซากเต่าพบว่าในกระเพาะอาหารมีเศษเชือกและพลาสติก สันนิษฐานว่าเต่าอาจตายมาก่อนอยู่ในทะเล ประกอบกับช่วง 2 วันที่ผ่านมา มีคลื่นลมแรงจึงพัดซากเต่าเข้าเกยฝั่ง

เต่าตนุเกยหาดแหลมตะลุมพุก

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยฯ ได้นำซากเต่าไปตรวจพิสูจน์อีกครั้ง เพื่อหาสาเหตุว่าป่วยเป็นโรคด้วยหรือไม่ หรือเศษเชือกเศษพลาสติกในกระเพาะอาหารเป็นสาเหตุทำให้ตาย สำหรับเต่าตนุเป็นสัตว์ทะเลหายาก และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุุ้มครองสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2535.

เต่าตนุเกยหาดแหลมตะลุมพุก

© สนับสนุนโดย : สำนักข่าวไทย