‘ฉลามวาฬ’ ยักษ์ใหญ่ใจดีแห่งท้องทะเล ว่ายโชว์ตัว เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา

927
views
ฉลามวาฬ

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ออกลาดตระเวนบริเวณพื้นที่ เกาะห้า พบฉลามวาฬ ความยาวประมาณ 4 เมตร แหวกว่ายอยู่รอบๆบริเวณเกาะห้า ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา สร้างความตื่นตา ตื่นเต้นให้กับนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

ฉลามวาฬ

ฉลามวาฬ

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 63 ฉลามวาฬขนาดใหญ่ ยาวกว่า 4 เมตร กำลังเวียนว่ายหากินบริเวณเกาะห้า ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ขณะที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา กำลังดำน้ำสำรวจความสมบูรณ์ทรัพยากรทางทะเล ในเขตอุทยานหมู่เกาะลันตา

โดยฉลามวาฬตัวดังกล่าว โผล่ขึ้นมาใกล้เรือให้เจ้าหน้าที่อุทยาน และนักท่องเที่ยวได้เห็นในระยะใกล้ โดยไม่มีอาการตื่นกลัวแต่อย่างใด หลังจากเวียนว่ายอยู่ประมาณ 10 นาทีจะว่ายน้ำหายไปในทะเลลึก เจ้าหน้าที่จึงบันทึกภาพไว้ ก่อนแชร์ในโลกออนไลน์ สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ผู้ที่ได้พบเห็น เพราะการที่ฉลามวาฬจะปรากฎตัวให้เห็นในระยะใกล้ นั้นมีไม่บ่อยนัก

ฉลามวาฬ

ฉลามวาฬ

นายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯหมู่เกาะลันตา นำเรือตรวจขนาดเล็กออกลาดตระเวน บริเวณเกาะห้า ซึ่งเป็นแหล่งดำน้ำที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของ จ.กระบี่ เพื่อดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ก็พบกับฉลามวาฬ ยาวประมาณ 4 เมตร เวียนว่ายหากินอยู่รอบๆ ลำเรือ เจ้าหน้าที่จึงได้บันทึกภาพไว้เพื่อเก็บข้อมูลการอาศัยของฉลามวาฬ ในพื้นที่เกาะลันตา

ขณะที่นักประดาน้ำว่ายไปใกล้ๆ ฉลามวาฬก็ไม่ได้ทำร้ายหรือมีอาการตื่นกลัวแต่อย่างใด เนื่องจากฉลามวาฬไม่มีนิสัยดุร้าย ทั้งนี้การที่ฉลามวาฬหากินบริเวณเกาะห้า เนื่องทรัพยากรยังมีความสมบูรณ์ มีแพลงตอน แหล่งอาหารของฉลามวาฬ หลังจากนี้ ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ ให้คอยเตือนนักท่องเที่ยวหากพบเห็นฉลามวาฬ สามารถบันทึกภาพได้ แต่ห้ามใช้แฟลช อย่างเด็ดขาด เพราะอาจจะทำฉลามวาฬตกใจ และอาจทำอันตรายโดยไม่ได้ตั้งใจ

ฉลามวาฬ

© สนับสนุนโดย อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา – Mu Ko Lanta National Park