ประเพณีแห่ผ้าห่มเจดีย์วัดควนชะลิก อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช

4363
views
ประเพณีแห่ผ้าห่มเจดีย์วัดควนชะลิก

เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมงานประเพณีแห่ผ้าห่มเจดีย์วัดควนชะลิก อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา ประจำปี ๒๕๖๓ ในวันที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓

ประเพณีแห่ผ้าห่มเจดีย์วัดควนชะลิก

นายสุชีพ จันทร์แก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลควนชะลิก เปิดเผยว่า ด้วยองค์การบริหารส่วนตำบลควนชะลิก อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ร่วมกับภาคีเครือข่าย กำหนดจัดงานประเพณีแห่ผ้าห่มเจดีย์วัดควนชะลิก เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา ประจำปี ๒๕๖๓ ในวันที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ น. ริ้วขบวนแห่ผ้าเคลื่อนขบวนพร้อมกัน ๒ จุด จากโรงเรียนวัดควนชะลิก และหน้าที่ทำการกำนันตำบลควนชะลิก ไปยังลานวัดควนชะลิก จากนั้นริ้วขบวนแห่ผ้าเคลื่อนจากลานวัดควนชะลิกขึ้นไปยังยอดเขาควนชะลิกเพื่อนำผ้าห่มรอบเจดีย์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล และสืบสานประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้จัดต่อเนื่องนับสิบปีแล้ว

ประเพณีแห่ผ้าห่มเจดีย์วัดควนชะลิก

นายกองค์การบริหารส่วนตำบลควนชะลิก กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมประเพณีแห่ผ้าห่มเจดีย์วัดควนชะลิก เป็นประเพณีท้องถิ่นที่แสดงออกถึงความสามัคคี เกิดจากความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจของทุกภาคส่วนในท้องถิ่น ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์การบริหารส่วนตำบล โรงเรียน วัด ชุมชน และพุทธศาสนิกชนในลักษณะลงขัน หรือลงแขกร่วมกันทำบุญ บอกต่อแบบปากต่อปากบ้าง ผ่านโซเชียลมีเดียบ้าง เริ่มแรกของการจัดงานไม่ใช้งบประมาณของทางราชการ แต่ทุกคนจะช่วยกัน มีการทำขนมจีน ข้าวแกง น้ำดื่มไว้รองรับแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนด้วย

ประเพณีแห่ผ้าห่มเจดีย์วัดควนชะลิก

ประเพณีแห่ผ้าห่มเจดีย์วัดควนชะลิก

การจัดกิจกรรมจัดขึ้นในวันขึ้น ๑๔ ค่ำเดือน ๓ ของทุกปี ซึ่งปีนี้ตรงกบวันที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ ก่อนวันมาฆบูชาหนึ่งวัน พุทธศาสนิกชนทุกหมู่บ้านในตำบลควนชะลิก อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช และพื้นที่ใกล้เคียง ทุกเพศ ทุกวัย นับพันคนร่วมแรงร่วมใจสืบสานประเพณีแห่ผ้าห่มเจดีย์วัดควนชะลิก ซึ่งได้สืบทอดกันมานับสิบปีแล้ว โดยขบวนแห่ผ้าหลากสีสันทั้งขาว เหลือง เขียว แดง ม่วง ฟ้า นำหน้าขบวนโดยวงดุริยางค์ และขบวนกลองยาวพร้อมขบวนรำวงอย่างสนุกสนานออกจากโรงเรียนวัดควนชะลิก เคลื่อนไปตามถนนในหมู่บ้านระยะทางประมาณ ๑ กิโลเมตร ไปสิ้นสุดที่วัดควนชะลิก

เมื่อขบวนแห่ผ้าไปถึงวัดควนชะลิก มีการแห่วนรอบอุโบสถ ๓ รอบ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและเพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นมีการแห่ผ้าขึ้นไปยังบนยอดเขาควนชะลิกที่สูงชันด้วยระยะทางประมาณ ๕๐๐ เมตร

ประเพณีแห่ผ้าห่มเจดีย์วัดควนชะลิก

เมื่อขบวนผ้าขึ้นไปถึงมีการนำผ้าห่มองค์เจดีย์ที่ตั้งอยู่บนยอดเขาควนชะลิก ต่อจากนั้น มีการรำแสดงสมโภชเฉลิมฉลองด้วย ขณะที่บางคนได้เดินเท้าขึ้นลงยอดเขาด้วยบันไดคอนกรีต จำนวน ๒๖๕ ขั้น ระยะทางอีกประมาณ ๓๐๐ เมตร แม้ทุกคนจะรู้สึกเหน็ดเหนื่อยที่ต้องเดินขึ้น-ลง เขาแต่ก็รู้สึกอิ่มใจอิ่มบุญที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

ประเพณีแห่ผ้าห่มเจดีย์วัดควนชะลิก

สำหรับวัดควนชะลิก ตำบลควนชะลิก อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช ตามประวัติเป็นวัดแรก ๆ ของอำเภอหัวไทร ตั้งมาเมื่อปี พ.ศ.๒๐๒๓ ได้รับวิสุงคามสีมา เมื่อปี พ.ศ.๒๐๔๓ มีโบสถ์โบราณสร้างด้วยไม้ใช้สลักยึดไม่ใช้ตะปู ภายในโบสถ์นอกจากมีพระประธานแล้ว ยังมีรูปเหมือนอดีตเจ้าอาวาสชื่อพ่อท่านดำ ซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์ที่ประชาชนในพื้นที่ไปกราบไว้บนบานขอพรทำให้สมหวังเสมอ ส่วนบนยอดเขาควนชะลิก เป็นที่ตั้งขององค์เจดีย์มีอายุกว่า ๑๐๐ ปี และมีรอยพระพุทธบาทจำลอง ให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะด้วย

ประเพณีแห่ผ้าห่มเจดีย์วัดควนชะลิก

นอกจากนี้ ยอดเขาควนชะลิก ยังเป็นจุดชมวิวที่สวยงามสามารถมองได้รอบทิศทางแบบ ๓๖๐ องศา โดยทิศเหนือสามารถมองเห็นทุ่งนาสลับสวนปาล์ม ทิศใต้มองเห็นทะเลสาบสงขลา อำเภอระโนด ทิศตะวันออกมองเห็นทะเลอ่าวไทย ส่วนทิศตะวันตกและตะวันตกเฉียงใต้ สามารถมองเห็นป่าพรุควนเคร็ง อ.ชะอวด และทะเลน้อย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุงด้วย .

~ ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช